Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiẤn Độ muốn cân bằng lực lượng để đối phó với Trung...

Ấn Độ muốn cân bằng lực lượng để đối phó với Trung Quốc

BienDong.Net: Sau những căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ, mặc dù Trung Quốc và Ấn độ đã nỗ lực cải thiện quan hệ và làm dịu tình hình, song chủ trương của New Delhi tăng cường mở rộng quan hệ nhằm đối phó với những thách thức từ Trung Quốc vẫn không thay đổi.

Báo Ấn Độ: Cân bằng sự hung hãn của Trung Quốc

Trong số ra gần đây, báo Ấn Độ The Times of India đăng bài nhận xét: Chuyến thăm Ấn Độ của nhà lãnh đạo Việt Nam, Tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, không thể đơn thuần chỉ là một chuyến thăm của một nhà lãnh đạo nước ngoài trong năm nay.

 alt

Chiến hạm hải quân Ấn Độ ghé thăm Việt Nam

Kế tiếp nhà lãnh đạo của Việt Nam, New Delhi sẽ tiếp Hoàng đế Nhật Bản Akihito và hai nhà lãnh đạo quan trọng trong khu vực – Tổng thống Hàn quốc Park Geun – Hye và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (Thủ tướng Nhật cũng sẽ là quốc khách chính yếu của Ngày Cộng Hòa Ấn Độ nhân kỷ niệm ngày ban hành Hiến pháp đầu tiên của Ấn Độ).

Ấn Độ tổ chức những hoạt động ngoại giao này trong vòng hai tháng rưỡi sắp tới với chủ đích cân bằng ảnh hưởng gia tăng và thái độ hung hãn của Trung Quốc ở Đông Á và Đông Nam Á.

Chuyến thăm của ông Trọng là chuyến đi Ấn Độ thứ ba của các nhà lãnh đạo cao cấp Việt Nam kể từ 2011, cho thấy dấu hiệu tăng tiến của quan hệ đối tác chiến lược và quốc phòng giữa hai nước.

Việc này nói lên những mối liên kết gia tăng giữa hai nước cùng có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với Trung Quốc, bài báo viết.

Chuyến thăm lặng lẽ của Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Mathur đến thành phố Hồ Chí Minh được coi là nhằm củng cố những thỏa thuận chính yếu để tăng cường quan hệ quốc phòng song phương.

Hai nền quân sự Việt – Ấn duy trì những cuộc tiếp xúc thường xuyên. Những mặt hàng quân sự mà Việt Nam mong nhận được từ Ấn Độ còn bao gồm tên lửa hành trình siêu âm Brahmos, loại vũ khí do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất. Moscow đã bật đèn xanh, nhưng Ấn Độ còn cân nhắc ý nghĩa chính trị của việc cung cấp loại vũ khí hàng đầu này cho Việt Nam.

Sau Việt Nam, những cuộc thăm viếng của Nhật Hoàng Akihito và Thủ tướng Abe trong những tháng tiếp theo cho thấy hành trình mà Nhật và Ấn Độ thực hiện kể từ những cuộc thử nghiệm hạt nhân năm 1998.

Bên cạnh thương mại và đầu tư, quan hệ đối tác về quốc phòng và cuộc giao dịch về hạt nhân đã được đề nghị vẫn là những yêu tố chính của mối quan hệ song phương.

Các viên chức của Phủ Thủ tướng Ấn Độ giải thích: “Mối quan hệ Ấn – Nhật vẫn bền chặt suốt 10 năm qua và chỉ có một hướng là hướng đi lên”.

Cựu Bộ trưởng Ngoại vụ, Chủ tịch Hội đồng Tư Vấn An ninh quốc gia Ấn Độ Shyam Saran nói với The Economic Times: “Sự kiện Nhật Bản nổi bật lên như một nhà cung cấp quân dụng quốc phòng là điều đáng chú ý. Thủ tướng Abe đã nhất quyết không cho phép Trung Quốc thực hiện bá quyền”.

Báo Trung Quốc: Ấn độ “hướng Đông” nhằm đối phó với Trung Quốc

Trong khi đó, tờ Bình luận Trung Quốc (BLTQ) của Hồng Kông đã đăng tải bài viết với nội dung Ấn Độ tăng cường “hướng Đông” nhằm đối phó với Trung Quốc.

Theo bài báo, Ấn Độ đang hưởng ứng chiến lược “tái cân bằng Châu Á” của Mỹ, tăng cường thực thi chiến lược “Đông tiến để có thể giành được lợi ích lớn nhất khi Mỹ thực hiện chiến lược này, đồng thời thừa cơ để gia tăng độ ảnh hưởng về chính trị của Ấn Độ tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Tờ BLTQ phân tích: Cuối tháng 5 vừa qua, thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sang thăm Nhật Bản để tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng với quốc gia này. Ấn Độ tích cực hưởng ứng ý tưởng “hợp lưu” Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương mà thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra, quốc gia này cũng đang tích cực triển khai mối quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, tạo luồng sinh khí mới cho nền kinh tế Ấn Độ và tăng cường các cuộc đối thoại liên quan đến lợi ích chung.

Theo BLTQ, Ấn Độ đã đề ra kế hoạch “ba bước” trong hợp tác chiến lược với Nhật Bản: Thứ nhất, tăng cường cơ chế khu vực, tăng cường sự đồng thuận; Thứ hai, thúc đẩy nhất thể hóa kinh tế khu vực một cách sâu rộng; Thứ ba, tăng cường gắn kết khu vực, dựa trên nguyên tắc tự do hàng hải được luật pháp quốc tế bảo vệ, duy trì sự thông suốt cho các hoạt động thương mại hợp pháp, giải quyết một cách hòa bình các vấn đề trên biển.

Tờ BLTQ cho rằng Ấn Độ luôn cảnh giác cao độ trước sự tiến quân vào Ấn Độ Dương của hải quân Trung Quốc, đề phòng hải quân Trung Quốc củng cố vị thế chiến lược tại Ấn Độ Dương.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới