Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mới"Hoa Đông chỉ là kế nghi binh, Biển Đông mới thực sự...

“Hoa Đông chỉ là kế nghi binh, Biển Đông mới thực sự phiền phức”

BienDong.Net: Ông Minh Hiền nói với Thông tấn xã Đài Loan, theo quan sát của học giả này thì Biển Đông mới thực sự là “vấn đề phiền phức” và việc phái cụm tàu sân bay Liêu Ninh xuống Biển Đông là nhằm thể hiện “ảnh hưởng” của mình trên trường quốc tế. Thông tấn xã Đài Loan ngày 30/11 đưa tin, sau khi tuyên bố cái gọi là khu nhận diện phòng không (ADIZ) ở Hoa Đông, Trung Quốc lập tức điều cụm tàu sân bay Liêu Ninh với 4 chiến hạm hộ tống xuống Biển Đông và chiếm diễn đàn dư luận.

 alt

Học giả Đài Loan Ông Minh Hiền

Giám đốc Sở nghiên cứu Chiến lược và sự vụ quốc tế thuộc đại học Đạm Giang Ông Minh Hiền nhận định, việc Bắc Kinh tuyên bố ADIZ Hoa Đông chỉ là cái cớ Trung Quốc nghi binh, Biển Đông mới thực sự là chuyện phiền phức.

Ngay sau khi Bắc Kinh tuyên bố áp đặt cái gọi là quy chế ADIZ Hoa Đông đã lập tức khiến Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và cộng đồng quốc tế phản đối quyết liệt, ngay lúc dư luận đang mải chú ý vào sự kiện này thì Bắc Kinh liền điều cụm chiến hạm Liêu Ninh xuống Biển Đông.

Ông Minh Hiền nói với Thông tấn xã Đài Loan, theo quan sát của học giả này thì Biển Đông mới thực sự là “vấn đề phiền phức” và việc phái cụm tàu sân bay Liêu Ninh xuống Biển Đông là nhằm thể hiện “ảnh hưởng” của mình trên trường quốc tế. 

Tống Yến Huy, Chánh văn phòng Trung tâm Nghiên cứu Biển Đông thuộc Viện Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương của Đài Loan cho rằng cụm tàu sân bay Liêu Ninh xuống Biển Đông là nhằm vào Mỹ.

Động thái này của Bắc Kinh được Tống Yến Huy lý giải là thông điệp gửi tới Washington: Mỹ muốn bay tự do ở Hoa Đông thì chiến hạm Trung Quốc cũng “tự do tung hoành” trên Biển Đông.

Cụm tàu sân bay Liêu Ninh kéo xuống Biển Đông đồng thời cũng nhằm mục đích ra sức tuyên truyền cho cái gọi là “chủ quyền”, “bảo vệ chủ quyền” (vô lý, phi pháp) mà Trung Quốc yêu sách ở Biển Đông.

BDN (Nguồn: GDVN)

RELATED ARTICLES

Tin mới