Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐến lượt Indonesia sốt ruột trước tham vọng của Trung Quốc ở...

Đến lượt Indonesia sốt ruột trước tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông

BienDong.Net: Đại tướng Moeldoko, Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia Indonesia TNI cho biết, Jakarta sẽ tăng cường hiện diện quân sự xung quanh vùng biển Natuna ở Biển Đông nhằm đối phó với nguy cơ bất ổn trong khu vực.

“Xuất phát từ vị trí chiến lược của Natuna, việc tăng cường lực lượng hải quân, lục quân và không quân là cần thiết để phòng ngừa bất kỳ sự bất ổn nào ở Biển Đông và phục vụ như một hệ thống cảnh báo sớm cho Indonesia”, ông Moeldoko cho biết.

 

Tổng Tư lệnh quân đội Indonesia, tướng Moeldoko

Tổng Tư lệnh TNI, người vừa qua thăm Việt Nam hồi giữa tháng 2.2014, cũng vạch ra tầm quan trọng phải tăng cường khả năng quân sự của nước này trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng ở Biển Đông.

“Dù sao Trung Quốc và Mỹ đã thực hiện các tính toán cần thiết. Do đó, chúng tôi cũng phải làm như vậy. Ví dụ như phát triển và hiện đại hoá hệ thống vũ khí chính của TNI và tổ chức đào tạo, huấn luyện để tăng cường tính chuyên nghiệp của quân đội Indonesia”, ông Moeldoko nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tổng Tư lệnh TNI cũng khẳng định, Indonesia đặt mục tiêu duy trì các nguyên tắc trung lập và quan hệ chặt chẽ với các nước khác, bao gồm cả Trung Quốc.

Mối lo ngại về nguy cơ chủ quyền bị xâm hại xuất phát từ việc bản đồ đường 9 đoạn mập mờ của Trung Quốc kéo dài xuống cả phía nam Biển Đông, gần sát quần đảo Natura có nhiều tài nguyên khí đốt và hải sản.

Điều này có thể giải thích một phần lí do vì sao đầu năm nay Tư Lệnh Hải quân Indonesia, Đô đốc Marsetio tuyên bố Hải quân nước này có kế hoạch mua hai tàu ngầm Kilo của Nga.

“Chúng tôi cần có 12 đơn vị tàu ngầm mới là tối ưu, thế nên hiện chúng tôi cần ít nhất 5 chiếc nữa”, Đô đốc Marestio cho biết.

Từ năm 2008 đến 2013, ngân sách dành cho quốc phòng của Indonesia đã tăng 22% lên mức 81500 tỷ rupiah (6,8 tỷ USD) trong năm 2013.

Nó cũng giải thích lí do vì sao Ngoại trưởng Indonesia, Marty Natalegawa nhấn mạnh với Bắc Kinh rằng Jakarta sẽ không chấp nhận một khu vực phòng không trên Biển Đông, mặc dù ông nói thêm rằng ông nhận thấy Trung Quốc không có kế hoạch này.

Lời tuyên bố trên của Ngoại trưởng Indonesia tại cuộc điều trần trước một ủy ban quốc phòng và ngoại giao của quốc hội hôm 18.2 được VOA đánh giá là tuyên bố mạnh mẽ nhất của Indonesia kể từ khi thông tin Trung Quốc chuẩn bị thiết lập “khu vực phòng không” trên Biển Đông xuất hiện.

Lo ngại trước tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc, Jakarta cũng đã phản đối việc Bắc Kinh in tấm bản đồ lưỡi bò trên hộ chiếu, theo tiết lộ của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natelagawa với báo Anh Financial Times hồi năm ngoái.

Theo các nhà quan sát, mặc dù mềm dẻo trong thái độ, song Indonesia vẫn luôn cảnh giác và kiên quyết trước tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Theo kế hoạch, vào tháng 4.2014, Indonesia sẽ tổ chức cuộc tập trận đa phương Komodo 2014 tại vùng biển Natura với sự tham gia của hải quân Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng 8 nước đối tác, trong đó có Trung Quốc.

alt 

Phó đô đốc Amarullah Octavian, chỉ huy trưởng Lực lượng Hải chiến Đặc nhiệm của Hạm đội miền Tây Indonesia, nói với báo chí rằng cuộc tập trận sẽ tập trung vào việc cải thiện năng lực cứu hộ của Hải quân, nhưng cũng sẽ chú trọng vào nhiệm vụ ngăn chặn nguy cơ Trung Quốc đòi chủ quyền đối với vùng biển Natuna”.

Theo ông Amarullah, chính quyền Jakarta muốn tranh thủ cuộc tập trận chung này để giải thích rõ với thế giới rằng Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia. Các bản đồ về vùng biển cuộc tập trận sẽ được Hải quân Indonesia phân phát cho các nước tham gia, trên đó cho thấy rõ là Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia.

BDN (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới