Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVì sao thế giới lo ngại khi Trung Quốc liên tục tăng...

Vì sao thế giới lo ngại khi Trung Quốc liên tục tăng ngân sách quân sự?

BienDong.Net: Hôm 5.3, Trung Quốc đã công bố chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 7,5% và kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng 12,2% trong lúc gần 3000 đại biểu Quốc hội nước này bắt đầu phiên họp thường niên tại Bắc Kinh.

Trong báo cáo trước Quốc hội, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ huy động 808,23 tỷ nhân dân tệ, (132 tỷ USD) cho ngân sách quân sự trong năm 2014.

alt

Phát biểu trước quốc hội, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố: “Chúng ta sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của Trung Quốc”, và Bắc Kinh sẽ “chuẩn bị khả năng sẵn sàng cho chiến tranh”, “xây dựng Trung Quốc thành một cường quốc biển”.

Trong tuyên bố được cho là nhằm vào Nhật Bản trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ngày càng gay gắt xung quanh nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, ông Lý nói: “Chúng ta sẽ bảo vệ chiến thắng của Thế chiến II và trật tự quốc tế sau chiến tranh, không cho phép bất cứ ai đảo ngược lịch sử”

Năm 2013, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng 10,7% so với năm trước đó, trong khi tỷ lệ này ở các năm 2012 và 2011 lần lượt là 11,2% và 12,7%.

Không minh bạch

Các chuyên gia tin rằng trên thực tế Trung Quốc chi cho quân đội nhiều hơn con số công bố.

Lầu năm góc ước tính ngay từ năm 2012, Bắc Kinh đã chi khoảng 135 – 215 tỷ USD cho quân sự, trong khi quân đội Trung Quốc có khoảng 2,3 triệu binh sĩ, là đội quân đông nhất thế giới.

alt 

Hoạt động hải quân Trung Quốc gây lo ngại cho khu vực – Ảnh: SCMP

Hãng phân tích và tư vấn công nghiệp quốc phòng IHS Jane’s ước tính Trung Quốc sẽ chi đến 148 tỉ USD trong năm nay. Trong một báo cáo công bố hồi tháng trước, IHS Jane’s dự đoán đến năm 2015, chi tiêu quân sự của Trung Quốc sẽ lớn hơn chi tiêu quốc phòng của 3 cường quốc Châu Âu là Anh, Pháp và Đức gộp lại.

Một báo cáo của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) có trụ sở tại London (Anh), ước đoán đến thập niên 2030 chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc có thể sánh ngang với Mỹ.

So với trong khu vực, chi tiêu quốc phòng được công bố của Trung Quốc lớn gấp 3 lần Ấn Độ, và nhiều hơn cả các nước láng giềng là Nhật, Hàn Quốc và Việt Nam cộng lại.

Trong phản ứng gần như tức thì, hôm 5.3 Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, nói với báo chí rằng sự thiếu minh bạch của ngân sách quốc phòng Trung Quốc là yếu tố gây quan ngại đối với cả thế giới cũng như Nhật Bản.

Nhằm vào yêu sách lãnh thổ

Trong kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của Chính phủ Trung Quốc, nước này sẽ tập trung phát triển vũ khí công nghệ cao và tăng cường sức mạnh cho lực lượng hải quân, không quân, cho phép Bắc Kinh xây dựng một lực lượng hiện đại và tinh nhuệ hơn.

Rory Medcalf, một nhà phân tích an ninh khu vực tại Viện Lowy ở Sydney cho rằng: “Điều này sẽ khiến cho các nước láng giềng của Trung Quốc, đặc biệt là Nhật Bản cảm thấy lo ngại”.

Theo hãng tin Bloomberg, việc Trung Quốc tăng cường chi tiêu cho vũ khí công nghệ cao và nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu với trọng tâm nhằm vào yêu sách lãnh thổ đã khuấy lên căng thẳng với Nhật Bản và các nước láng giềng Đông Nam Á.

Về phần mình, ông Mathieu Duchatel giám đốc Dự án Trung Quốc và an ninh toàn cầu thuộc Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm nhận định: Trung Quốc đã phát đi tín hiệu rằng họ sẽ không rời bỏ lập trường quyết đoán hơn trong các tranh chấp khu vực.

“Nếu bất kỳ ai trong khu vực có động thái liên quan tới tranh chấp lãnh thổ, câu trả lời đáp lại sẽ mạnh mẽ hơn”, Duchatel nói. “Việc Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự càng củng cố quan điểm này và khiến nó trở nên đáng tin hơn”, ông nói.

Năm 2014, tăng trưởng GDP duy trì ở mức 7,5%

Trong bài phát biểu lần đầu tiên trước Quốc hội kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng cho biết, chính phủ Trung Quốc giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng GDP 7,5% năm 2014, kiềm chế lạm phát ở mức khoảng 3,5%. Năm 2013, Trung Quốc cũng đặt mục tiêu tăng GDP như vậy và thực tế đạt 7,47%.

Các nhà kinh tế cho rằng, việc đạt mục tiêu này năm nay sẽ khó khăn hơn, trong bối cảnh sản xuất chậm lại, nợ công của các địa phương chiếm tới một nửa trong số 17.900 tỷ nhân dân tệ tiền nợ tính đến giữa năm 2013, tăng 67% so với năm 2010.

Ông Lý nêu ra hàng loạt nguy cơ trong nước như lĩnh vực ngân hàng và tài chính công yếu kém, thực thi kiểm soát vĩ mô gặp nhiều thách thức, tăng năng suất và thu nhập khu vực nông thôn gặp khó khăn… Tham nhũng, tệ nạn ma túy, bất cập trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, dịch vụ y tế, chăm sóc người già, giáo dục, phân phối thu nhập, nhà ở, thu hồi đất, tái định cư, an sinh xã hội đang là những vấn đề bức xúc. Thủ tướng Lý cũng tuyên chiến với tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng ở Trung Quốc.

Quốc hội Trung Quốc nhóm họp trong bối cảnh tình hình an ninh diễn biến phức tạp. Tuần trước, Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định lập ban chỉ đạo trung ương về an ninh internet và công nghệ thông tin do Tổng Bí thư – Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu. Quốc hội đã dành phút mặc niệm 29 người bị sát hại trong vụ tấn công khủng bố bằng dao ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam hôm 1.3.

BDN (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới