Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Putin bật đèn xanh xây cầu vượt eo biển Kerch,...

Tổng thống Putin bật đèn xanh xây cầu vượt eo biển Kerch, nối với Crimea

BienDong.Net: Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây tuyên bố, nước này bắt đầu các bước chuẩn bị cho việc xây dựng một chiếc cầu nối trực tiếp khu vực Krasnodar, miền Nam nước Nga với Crimea, hãng tin Itar-Tass cho hay.

Cây cầu này, dài 4,5 km, sẽ bao gồm cả đường bộ và đường sắt chạy qua eo biển Kerch, nối qua Biển Đen và Biển Azov.

Bán đảo Crimea, trước đó là một Cộng hòa tự trị thuộc Ukraine với đa số dân là người gốc Nga, ngày 18/3 đã kí kết một hiệp ước sáp nhập với Mátxcơva sau cuộc trưng cầu ý dân với 96,7% số người tham gia ủng hộ việc sáp nhập vào Nga.


Cây cầu nối từ Nga tới bán đảo Crimea sẽ chạy qua eo biển Kerch

Ý tưởng xây dựng một cây cầu bắc qua eo biển Kerch dài 4,5 km đã được thảo luận suốt một thập niên qua.

Moscow và Kiev cuối cùng đã được một thỏa thuận về việc xây cây cầu này vào tháng 12 năm ngoái.

Eo biển Kerch nối biển Đen với biển Azov, tách Crimea ở phía tây với bán đảo Taman ở phía đông. Eo biển này rộng khoảng 4,5 đến 15 km và sâu tới 18 m. Cảng quan trọng nhất ở đây là thành phố Kerch.

Vận tải bằng phà xuyên qua eo biển này được thiết lập năm 1952, nối liền Crimea và Krasnodar của Nga (tuyến cảng Krym – cảng Kavkaz).

Có một cây cầu xuyên qua eo Kerch đã từng được xây dựng hồi mùa hè năm 1944 sau khi Crimea được Hồng quân giải phóng.

Tuy nhiên, chỉ 6 tháng sau đó, cây cầu dài 4,5 km này đã bị phá hủy do không có hệ thống chắn sóng và thời tiết khắc nghiệt.

Theo Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov, việc xây dựng cầu qua eo Kerch sẽ kéo dài 3 năm rưỡi với tốn phí 50 tỉ Rúp (1,4 tỉ USD) nhưng sẽ rút ngắn đoạn đường từ thành phố Kherson đến Novorossiysk ở Nga khoảng 450 km.

Ông cũng cho biết một số dự án xây cầu tới bán đảo trên Biển Đen đi qua Ukraine sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay đồng thời Nga cũng đang xem xét khả năng xây đường hầm dưới eo biển Kerch.

BDN (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới