Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ cam kết hợp tác với quân đội ASEAN đối phó với...

Mỹ cam kết hợp tác với quân đội ASEAN đối phó với thiên tai

 BienDong.Net: Tại hội nghị Quốc phòng với các nước Asean tại Honolulu, hôm 03.04.2014, các quan chức Mỹ đã hứa hẹn trợ giúp quân đội các nước Đông Nam Á để đối phó tốt hơn với hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu trong nỗ lực được coi là nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng giữa Mỹ với các nước thuộc khu vực này.

Tại Honolulu, nơi đặt trung tâm nghiên cứu khí hậu lớn của Mỹ chuyên theo dõi biến động mực nước biển và sóng thần ở Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cùng nhiều quan chức khác của Mỹ đã thảo luận với bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước Asean về những hiểm hoạ có thể xảy ra do quá trình biến đổi khí hậu.


 

Từ trái sang phải: Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Rajib Shah, giám đốc cơ quan Phát triển và Viện trợ Hoa Kỳ trong Hội nghị bàn tròn các Bộ trưởng ở Diễn đàn Quốc phòng ASEAN tại Honolulu, Hawaii, ngày 02/04/2014. (ảnh REUTERS)

AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu tại hội nghị rằng sự hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN trong các sứ mệnh nhân đạo đang gia tăng nhanh chóng, nhưng vẫn cần một sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa vì các nhà khoa học dự đoán sẽ có nhiều cơn bão và những thảm họa thiên nhiên khác xuất hiện trong khu vực này.

Ông Rajiv Shah, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ, nhắc đến một báo cáo do Liên Hiệp Quốc công bố trong tuần này cho thấy biến đổi khí hậu sẽ “tàn phá các nước trên toàn thế giới”.

“Báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng Châu Á – Thái Bình Dương đang phải hứng chịu đến hơn 70% tổng số các thiên tai”, ông nói, đồng thời cho biết nước Mỹ “hoàn toàn cam kết sẽ phối hợp và ủng hộ các bạn trong nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu”.

Đây là lần đầu tiên một Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mời Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đến tham dự thượng đỉnh tại Mỹ.

Trong thập kỷ vừa qua, quân đội Mỹ đã tham gia rất tích cực trong các chiến dịch cứu hộ thiên tai ở Châu Á. Bằng chứng rõ nhất cho việc này là việc quân đội Mỹ huy động cứu hộ nạn nhân bão Hải Yến tại Philippines hồi tháng 11 năm ngoái. Theo các nhà phân tích, thông qua các hoạt động như vậy Washington muốn tạo niềm tin với những nước hiện đang còn lưỡng lự muốn liên minh với Mỹ nhưng vẫn còn e ngại Trung Quốc.

Theo AFP, cuộc họp từ ngày 01 đến 03.4 được xem là cơ hội để Mỹ tăng cường quan hệ quốc phòng với các nước Đông Nam Á giữa lúc Trung Quốc đang có những động thái tranh giành chủ quyền quyết liệt trên Biển Đông.

Mỹ vẫn kiên trì lập trường ủng hộ nỗ lực của các nước ASEAN nhằm sớm thiết lập một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), mà theo đó sẽ tạo dựng một khuôn khổ cho việc quản lý các tranh chấp lãnh thổ.

Trước đó, phát biểu trong một cuộc họp báo, Người phát ngôn Lầu Năm Góc – Chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết, ông Hagel coi mối quan hệ với các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN là một ưu tiên, và cuộc họp đặc biệt tại Honolunu, cùng chuyến công du Châu Á sau đó của ông cho thấy quyết tâm xoay trục chiến lược của Washington sang khu vực Thái Bình Dương.

Sau cuộc họp này, ông Hagel sẽ công du tới Nhật Bản và Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông giữa Bắc Kinh và Tokyo chưa có dấu hiệu lắng dịu.

BDN (Nguồn AFP, RFI)

 

RELATED ARTICLES

Tin mới