Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKiều bào tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa khi thăm...

Kiều bào tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa khi thăm Trường Sa

BienDong.net: Sau khi dâng hương tại Đền Hùng, thăm quê Bác, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp… dự kiến từ ngày 16 – 28/4, đoàn kiều bào sẽ khởi hành ra thăm Trường Sa.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức cho Việt kiều ra thăm Trường Sa. Phát biểu về sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Đồng hành cùng kiều bào ra thăm Trường Sa lần này còn có đại diện của sáu tôn giáo lớn.

Theo chương trình dự kiến, kiều bào sẽ thăm và tặng quà nhân dân, chiến sỹ Trường Sa; tham dự lễ cầu siêu tại đảo Trường Sa Lớn để tưởng niệm các liệt sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, các binh sĩ Việt Nam cộng hòa đã tử trận để bảo vệ Hoàng Sa, các thuyền nhân tử nạn và những người dân Việt Nam khác không may bỏ mình nơi biển cả.

 

Đoàn kiều bào dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2014

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết thêm: Việc tổ chức lễ cầu siêu cho những người đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, trong đó có những binh sĩ Việt Nam cộng hòa đã quyết tử để bảo vệ Hoàng Sa chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình của nhân dân. Việc làm này thêm một lần nữa khẳng định rằng dân tộc Việt Nam là một, chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa là nhất quán và rõ ràng với những bằng chứng lịch sử và pháp lý không thể chối cãi. Cầu siêu cho cả những binh sĩ thuộc quân lực Việt Nam cộng hòa đã hi sinh vì Hoàng Sa cũng khẳng định sự công tâm, thành tâm ghi nhận công lao của những người đã chiến đấu, hi sinh vì sự vẹn toàn của đất mẹ – Tổ quốc Việt Nam…

Những thuyền nhân ra đi và tử nạn từ cuối thập kỷ 1970 là những nạn nhân chiến tranh… tổ chức cầu siêu để linh hồn họ được siêu thoát trên vùng biển quê nhà. Qua đó, Việt Nam cũng mong muốn Biển Đông thật sự là vùng biển hòa bình, còn chủ quyền đất nước thì phải kiên quyết giữ; những khu vực, hòn đảo đang tạm thời bị chiếm đóng trái phép thì Việt Nam sẽ đấu tranh bằng biện pháp hòa bình để đòi lại… Ông Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ.

Sau khi nghe tin sẽ có chương trình thăm Trường Sa và lễ cầu siêu cho các liệt sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, các binh sĩ Việt Nam cộng hòa hi sinh vì Hoàng Sa, các thuyền nhân tử nạn và những người dân Việt Nam khác không may bỏ mình nơi biển cả, bà Đoàn Thị Hương, em gái thứ ba của liệt sĩ Đoàn Đắc Hoạch hi sinh trong trận hải chiến Trường Sa ngày 14/3/1988 xúc động chia sẻ: Đó là một chương trình rất ý nghĩa và nhân văn. Tôi tin rằng thân nhân gia đình của những người có con em hi sinh và linh hồn các chiến sĩ đã nằm lại ngoài biển cả sẽ được an ủi rất nhiều.

Bà Huỳnh Thị Sinh, vợ hạm trưởng Ngụy Văn Thà, người đã hi sinh trong trận hải chiến bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 cho biết: Tôi đang về quê làm thanh minh mộ tổ tiên thì nhận được tin này. Tôi nghĩ hương hồn chồng tôi cũng như bao đồng đội của ông nếu biết sẽ xúc động lắm. 40 năm đã trôi qua rồi, bao nhiêu hương hồn chiến sĩ của mình vẫn còn nằm lại dưới đáy biển Hoàng Sa, Trường Sa. Tôi cũng như các quả phụ khác tin rằng lễ cầu siêu chính là sự tri ân những người đã đổ xương máu vì Tổ quốc.

Việt kiều Lê Thanh Hải cũng tâm sự: Được mời tham gia chuyến đi Trường Sa, anh rất vui. Đây là dịp để anh thật sự nhìn thấy tận mắt những gì đã viết, đã nghiên cứu; tận mắt chứng kiến cuộc sống của các chiến sĩ ở trên các nhà giàn, ở các đảo chìm, đảo nổi… Hiện tại, những gì anh có được chỉ là những nghiên cứu trên sách vở, qua hình ảnh hoặc qua các quan sát của những người khác… Lần này ra Trường Sa, anh còn mang theo một ít quà nhỏ do các em bé người Việt Nam và Philippines sinh sống tại Ba Lan, Anh… dành tặng các em bé Việt Nam đang sinh sống trên các đảo thuộc quần Trường Sa. Qua đây, anh cũng mong những người Việt đang sinh sống ở khắp nơi trên thế giới, nhất là thế hệ trẻ, biết và hiểu thêm về chủ quyền biển đảo của nước mình ở Biển Đông./.

BDN (Tổng hợp từ Tuổi trẻ, Tin tức, Vietnam+, VnExpress và các báo chí quốc nội khác)

RELATED ARTICLES

Tin mới