Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTẤM BẢN ĐỒ CỦA THỦ TƯỚNG ĐỨC THỂ HIỆN LÃNH THỔ TRUNG...

TẤM BẢN ĐỒ CỦA THỦ TƯỚNG ĐỨC THỂ HIỆN LÃNH THỔ TRUNG QUỐC KẾT THÚC Ở ĐẢO HẢI NAM

BienDong.Net: Ngày 28/3/2014, tại bữa tiệc chiêu đãi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức Đức, Thủ tướng nước chủ nhà bà Angela Merkel đã tặng ông Tập Cận Bình một tấm bản đồ cổ.

Tấm bản đồ có tên là “Trung Quốc đích thực” (China Proper), do nhà bản đồ học người Pháp Jean – Baptiste Bourguignon d’Anville vẽ, dựa trên các cuộc khảo sát địa lý do các nhà truyền giáo Dòng Tên thực hiện trước đó, và được một nhà xuất bản ở Đức xuất bản năm 1735.

Ông d’Anville được giới chuyên môn cho là Nhà bản đồ học chuyên nghiệp và có uy tín hàng đầu của Châu Âu thế kỷ 18 và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong lĩnh vực bản đồ. Tầm bản đồ nói trên được vẽ ra dựa trên sự hợp tác đo đạc số liệu giữa nhà Thanh và các nhà truyền giáo Pháp để giúp người Châu Âu hiểu chính xác và hoàn chỉnh tình hình khái quát về địa lý của Trung Quốc. Tấm bản đồ này của ông được đánh giá là “sự tổng hợp tri thức của Châu Âu về Trung Quốc”.

alt 

Tấm bản đồ Trung Quốc cổ, của nhà bản đồ học người Pháp Jean – Baptiste Bourguignon d’Anville vẽ, được một nhà xuất bản Đức in năm 1735

Tấm bản đồ cổ thời Khang Hy – Càn Long mà Thủ tướng Merkel tặng Chủ tịch Tập Cận Bình, lãnh thổ Trung Quốc không bao gồm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Tấm bản đồ không vẽ Tây Tạng, Tân Cương, Mông Cổ, hay Mãn Châu trong lãnh thổ của Trung Quốc và cực Nam của Trung Quốc dừng lại ở đảo Hải Nam.

alt 

Ông Tập Cận Bình “khóc dở, mếu dở” đứng trước tấm bản đồ được tặng

Có lẽ ông Tập Cận Bình cũng không lường trước được việc phải ở vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” này, nên ông đã không thể bày tỏ được bất cứ phản ứng nào. Tuy nhiên nhìn nét mặt ông khi nhận tấm món quà tặng này rất gượng gạo, khóc dở mếu dở, còn nét mặt bà Angela Merkel tươi cười và tự tin như một người “chiến thắng”. Ông Tập Cận Bình được cho là có dáng vóc đàng hoàng, đĩnh đạc của một chính khách đứng đầu một nước lớn trong các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với Lãnh đạo các nước, thế nhưng đứng trước món quà tặng đặc biệt này người ta thấy ông chắp tay ở bụng xem ra vẻ rất thiếu tự tin (xem ảnh). Ông Tập tỏ ra lúng túng như vậy bởi lẽ tấm bản đồ đã vạch trần sự tham lam của những người Lãnh đạo Trung Quốc không chỉ thôn tính hết các vùng Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông và Mãn Châu vào lãnh thổ của mình mà ngày nay còn vơ hết cả các quần đảo và vùng biển ở Biển Đông vào lãnh thổ của mình.

 

Bà Angela Merkel tự tin giới thiệu cho ông Tập Cận Bình về tầm bản đồ

Báo chí Trung Quốc đã không công bố bản đồ mà bà Thủ tướng Đức trao tặng, mà lại đưa ra bản đồ khác và nói đó là bản đồ bà Merkel tặng. Bản đồ này của nhà bản đồ học người Anh tên John Dower, được nhà xuất bản Henry Teesdale & Co. in ở London xuất bản năm 1844, trong đó bao gồm Tây Tạng, Tân Cương, Mông Cổ và một phần lớn Siberia, nhưng tấm bản đồ này lãnh thổ của Trung Quốc cũng kết thúc ở đảo Hải Nam. Rõ ràng là Trung Quốc đã thấy “xấu hổ” vì tấm bản đồ này nên đã phải dùng một bản đồ khác để tuyên truyền.

Tấm bản đồ của D’Anville mà giống như hầu hết các bản đồ Trung Quốc do các nhà địa lý học Châu Âu vẽ trong giai đoạn thế kỷ 16 – 19. Các tấm bản đồ này đều cho thấy thấy cực Nam của Trung Quốc chỉ dừng ở Nhai Châu (tức Hải Nam hiện nay).

Một số nhà phân tích cho rằng với tác phong thận trọng của người Đức và rất nhiều kinh nghiệm về đối ngoại của ngành ngoại giao, việc làm của Thủ tướng Đức khó có thể là một sự vô tình hay sai sót ngoại giao. Việc làm của bà Angela Merkel là có chủ ý, có thể nhằm nhắc nhở ông Tập Cận Bình đừng có đàn áp hay dùng vũ lực mà hãy tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc ở Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông; tôn trọng chủ quyền và vùng biển của các nước khác. Một số báo chí của các nước còn bình luận đây là một “cái tát” mà bà Angela Merkel đã dành cho ông Tập Cận Bình.

Qua sự việc này càng thấy rõ hơn bản lĩnh của người Đức rất thẳng thắn. Mặc dù là một nữ Thủ tướng nhưng bà Angela Merkel không hề mềm yếu trước một nước lớn Trung Quốc đang trỗi dậy. Ông Tập Cận Bình cứ nghĩ có thể sử dụng tài chính và các hợp đồng kinh tế béo bở là có thể mua chuộc được tất cả như họ đã làm với một số nước Châu Á và Châu Phi. Tuy nhiên, đối với các nước Châu Âu có một bề dày lịch sử và luôn tôn trọng luật pháp quốc tế thì hoàn toàn khác, ông Tập đã bị một vố đau!

Chúng ta còn nhớ, cách đây 3 năm, ông Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan cũng đã gửi tặng ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng của Việt Nam tấm bản đồ cổ trong các tập bản đồ của công ty Đông Ấn. Tấm bản đồ đó thể hiện rõ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nằm ở ven biển miền Trung Việt Nam.

alt 

Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam trao tấm bản đồ Thủ tướng Hà Lan tặng ông Dũng

Hai sự việc diễn ra ở 2 thời điểm khác nhau, nhưng đều là những tấm bản đồ của các nhà Lãnh đạo Châu Âu tặng các nhà Lãnh đạo Châu Á. Một tấm bản đồ thì thể hiện lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, không có các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; còn một tấm bản đồ thì thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc bờ biển Việt Nam. Đây là những món quà hết sức có ý nghĩa trong việc khẳng định các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới