Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThượng Nghị sĩ Mỹ kêu gọi thông qua nghị quyết cảnh cáo...

Thượng Nghị sĩ Mỹ kêu gọi thông qua nghị quyết cảnh cáo Trung Quốc

BienDong.Net: Hôm 9/5, sáu Thượng nghị sĩ Mỹ đã ra tuyên bố chung chỉ trích Trung Quốc gây rối ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Thượng viện thông qua nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với tự do hàng hải.

Sáu Thượng nghị sỹ cấp cao thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ bao gồm Chủ tịch Ủy ban Robert Menendez cùng các Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Ben Cardin, Jim Risch, John McCain và Patrick Leahy ra tuyên bố chung như sau: “Những hành động của Trung Quốc đã đe dọa sự tự do thương mại toàn cầu trong một khu vực đặc biệt quan trọng”. Họ cũng cho rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan và tàu vào Biển Đông cùng với những hành vi hiếu chiến sau đó là vô cùng đáng lo ngại.

 

Tàu Trung Quốc đang phun vòi rồng về phía tàu Việt Nam hôm 3/5. Ảnh do Cảnh sát biển Việt Nam cung cấp. 

Tuyên bố chung khẳng định tự do hàng hải đóng vai trò quan trọng đối với sự thịnh vượng của Mỹ cũng như an ninh của toàn bộ khu vực.

Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Mỹ khẳng định rõ ràng với cấp cao nhất của Trung Quốc rằng các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế. Những hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng hoặc sử dụng vũ lực, cưỡng bức và hăm dọa đều không thể chấp nhận được và sẽ dẫn tới bất ổn”.

Hồi tháng Tư, sáu Thượng nghị sĩ này đã đề xuất một nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với tự do hàng hải trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và kêu gọi các bên có tranh chấp lãnh thổ sử dụng các giải pháp hòa bình. Trong tuyên bố chung, họ kêu gọi các đồng nghiệp nhanh chóng thông qua nghị quyết trên.

Cũng trong ngày,Thượng nghị sĩ Eliot Engel của New York cũng cho rằng hành động của Trung Quốc là “sự khiêu khích không cần thiết”.

BDN (Theo Infonet)

RELATED ARTICLES

Tin mới