Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHội nghị cấp cao ASEAN: Việt Nam lên án Trung Quốc gây...

Hội nghị cấp cao ASEAN: Việt Nam lên án Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông

BienDong.Net: Theo báo chí quốc nội, sáng 11/5 phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn lên án hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông và báo động rằng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông – mối quan tâm chung của ASEAN, của khu vực và thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng tóm tắt toàn bộ diễn biến việc Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu và hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự, máy bay hộ tống đi vào vùng biển VN, và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, được bảo vệ theo Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS).


Các nguyên thủ Đông Nam Á tại Thượng đỉnh Asean, Naypyidaw, Myanmar (REUTERS/Soe Zeya Tun)

Thủ tướng nêu rõ, từ ngày 1/5 Trung Quốc đã “ngang nhiên” đưa giàn khoan vào thềm lục địa và “rất hung hăng” bắn vòi rồng có cường độ mạnh và “đâm húc thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương”.

Thủ tướng khẳng định “hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông”.

Thủ tướng nói: “Việt Nam đã hết sức kiềm chế, bày tỏ mọi thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn tiếp tục gia tăng các hành động vi phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.

“Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào hạ đặt tại địa điểm nằm sâu trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của một nước trong ASEAN… Đó là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và cũng là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các Bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một Bên tham gia ký kết”, Thủ tướng nói.

Báo chí trong nước dẫn lời phát biểu mạnh mẽ của Thủ tướng cho biết, VN coi trọng quan hệ với Trung Quốc song “kiên quyết phản đối các hành động vi phạm và bằng mọi biện pháp cần thiết, phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình”.

Thủ tướng đã ra lời khẩn thiết kêu gọi các nước ASEAN, các nước trên thế giới, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối hành động nêu trên và ủng hộ yêu cầu hợp pháp, chính đáng của VN.

Bên lề hội nghị, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Indonesia cũng bày tỏ quan ngại về sự gia tăng căng thẳng ở khu vực Biển Đông và cho rằng mọi tranh chấp cần phải được giải quyết một cách hòa bình, không qua can thiệp quân sự và Indonesia sẵn sàng phối hợp cùng VN và các bên liên quan tìm những giải pháp phù hợp cho vấn đề này.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới