Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVụ giàn khoan Trung Quốc: Cân nhắc đấu tranh bằng pháp lý

Vụ giàn khoan Trung Quốc: Cân nhắc đấu tranh bằng pháp lý

BienDong.Net: Theo báo chí trong nước, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2014, đề cập tới vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Việc Trung Quốc ngang nhiên đưa và hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vi phạm nghiêm trọng chủ quyền trên biển của Việt Nam; vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC); trái với thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, Nhà nước Việt Nam – Trung Quốc.

Những hành động của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam trong gần 1 tháng qua là cực kỳ nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới, Thủ tướng nói.


Lúc 5g45 sáng 28 – 5, tàu Kiểm ngư 630 của Việt Nam đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng – Ảnh My Lăng

Nêu rõ chủ trương của Việt Nam tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của mình bằng biện pháp hòa bình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ thị: Trên thực địa, các tàu chấp pháp Việt Nam phải luôn có mặt tại vị trí mới để cản phá và đẩy đuổi tàu Trung Quốc họat động trái phép.

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng của VN kiên quyết và cố gắng kiềm chế dù có thể sẽ bị khiêu khích bởi các hoạt động đâm va của tàu Trung Quốc.

Trên thực tế, đã có hơn 30 tàu của các lực lượng chấp pháp Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va, gây hỏng hóc.

Thủ tướng đánh giá cao sự có mặt thường xuyên của hàng chục tàu cá gần khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981 để góp phần khẳng định chủ quyền Tổ quốc, bên cạnh các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Trên mặt trận ngoại giao, Thủ tướng khẳng định Việt Nam tiếp tục kiên trì và đấu tranh đến cấp cao nhất, nói rõ hành động sai trái của Trung Quốc, yêu cầu họ phải rút giàn khoan.

Về đấu tranh bằng con đường dư luận, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng Việt Nam cung cấp đầy đủ, trung thực, khách quan các hành động sai trái của Trung Quốc cho cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Đấu tranh pháp lý cũng là biện pháp hòa bình. Hình thức này sẽ được cân nhắc để quyết định sử dụng vào thời điểm phù hợp, theo đúng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế”.

Thủ tướng cũng cho biết, trong gần 1 tháng qua, kể từ khi phía Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, Việt Nam đã có hơn 30 cuộc giao thiệp với đại diện Trung Quốc để yêu cầu họ rút giàn khoan. Việt Nam đã công khai nói rõ, thông báo với cộng đồng quốc tế về hành vi sai trái của Trung Quốc cũng như thiện chí muốn giải quyết bằng hòa bình.

Nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình, Lãnh đạo Việt Nam sẽ cân nhắc và quyết định việc sử dụng các biện pháp pháp lý theo luật pháp quốc tế nhằm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng và lợi ích chính đáng của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Về vấn đề hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng TQ là nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới, là nước láng giềng của VN nên mối quan hệ kinh tế giữa VN – TQ là khách quan, tất yếu.

Trong lúc thăng trầm, quan hệ kinh tế có ảnh hưởng nhưng tinh thần chung, VN luôn mong muốn đẩy mạnh quan hệ thương mại với TQ trên tinh thần đôi bên cùng có lợi.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh Việt Nam chủ trương tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Trung Quốc; đồng thời Việt Nam đang triển khai thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, mở rộng và đa dạng hóa thị trường, nhằm giảm rủi ro, lệ thuộc vào một thị trường nhất định, giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển ổn định, bền vững.

Đề nghị Mỹ lên tiếng mạnh mẽ hơn về Biển Đông

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm 28/5 đề nghị Mỹ có tiếng nói mạnh mẽ hơn, phản đối hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Hoàng Sa của Việt Nam.

Trao đổi với Thượng nghị sĩ Ben Cardin đang thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Mỹ đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn Mỹ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn để lên án hành động bất chấp luật pháp quốc tế nêu trên của Trung Quốc, theo Chinhphu.vn.

Thủ tướng nhấn mạnh, hành động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Cardin một lần nữa bày tỏ sự bất bình, quan ngại sâu sắc trước hành động mang tính khiêu khích của Trung Quốc, đưa nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống giàn khoan.

 

Thủ tướng tiếp Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin tại Hà Nội. Ảnh: Chinhphu.vn

Ông Cardin khẳng định hành động của Trung Quốc là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), gây bất ổn tình hình và đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Quan điểm của Mỹ là giải quyết các tranh chấp phải bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trung Quốc đang tìm cách biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp

Chiều 28/5, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường đã có cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp với phóng viên của Đài truyền hình CNN Christiane Amanpour tại trụ sở của CNN ở thủ đô Washington.

Về việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 và nhiều tàu hộ tống vào vùng biển Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường một lần nữa khẳng định hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển 1982 và những cam kết của lãnh đạo Trung Quốc với ASEAN khi Trung Quốc ký Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002.

Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Cường, “Việt Nam không còn cách nào khác là phải phản ứng lại một cách hòa bình nhưng cương quyết”.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nói: “Trung Quốc đang tìm cách tạo ra thực tế mới, thay đổi nguyên trạng, biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp và điều này là không chấp nhận được”.

 

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường trong cuộc phỏng vấn với đài CNN

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh: “Người dân Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không nước nào nên đánh giá thấp quyết tâm của người dân Việt Nam. 100% người dân Việt Nam, dù ở đâu, ở Việt Nam, ở Mỹ hay bất kỳ nước nào khác đều tin rằng không có gì quý hơn độc lập và tự do”.

BDN (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới