Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBộ trưởng Quốc phòng VN: “Đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan,...

Bộ trưởng Quốc phòng VN: “Đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan, cùng Việt Nam đàm phán để giữ hòa bình”

BienDong.Net: Theo báo chí trong nước, ngày 31/5, phát biểu tại Đối thoại Shangri – La lần thứ 13, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh tuyên bố việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan nước sâu Hải Dương – 981 (Haiyang Shiyou – 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam gây bức xúc cho nhân dân Việt Nam, gây lo ngại cho các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nêu rõ: “Nguyện vọng chung của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, là luôn mong muốn khu vực duy trì được môi trường hòa bình, ổn định, cùng hợp tác phát triển và ngăn chặn không để xảy ra xung đột, chiến tranh”.


Theo Bộ trưởng, để quản lý các nguy cơ có thể dẫn đến xung đột, các nước “cần có một nhận thức chung trong việc đề cao trách nhiệm quốc tế, mà đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các cường quốc. Các nước cùng phải có trách nhiệm giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định hợp tác cùng phát triển, phải tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không dùng vũ lực, hoặc đe dọa dùng vũ lực để giải quyết các vấn đề tranh chấp, tăng cường các mặt hợp tác trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau cùng có lợi, không phân biệt quốc gia lớn hay quốc gia nhỏ”.

Sau khi khẳng định lại chủ trương của Việt Nam kiên trì giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982; Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông; tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đề nghị Trung Quốc lập tức rút giàn khoan Hải Dương – 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, và cùng Việt Nam đàm phán để giữ được hòa bình, ổn định và quan hệ hữu nghị hai nước.

Cũng trong ngày 31/5, Bộ trưởng Phùng Quang đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

 

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hội đàm với Bộ trưởng Chuck Hagel (ảnh Tuổi Trẻ)

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói ông rất vui được gặp lại Bộ trưởng Phùng Quang Thanh để trao đổi các vấn đề cùng quan tâm và cho biết ông sẽ sớm tới thăm Việt Nam trong năm nay.

Trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ sau cuộc gặp kéo dài hơn 30 phút, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói hai bên đã trao đổi rất cởi mở thẳng thắn với tinh thần hiểu biết lẫn nhau.

Về vấn đề Biển Đông, bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết “hai bên đều thống nhất với nhau là phải tôn trọng luật pháp quốc tế, theo Công ước luật biển, giữ gìn ổn định an ninh, an toàn hàng hải, hàng không và không có các hoạt động đơn phương”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Chuck Hagel cũng nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong vấn đề tìm kiếm những người Mỹ mất tích trong chiến tranh, rà phá bom mìn và khắc phục hậu quả dioxin ở Việt Nam.

Bên lề diễn đàn Shangri – La, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ Trưởng Quốc phòng Việt Nam đã gặp với Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ tin tưởng mạnh mẽ rằng không có vấn đề gì không giải quyết được bằng con đường hòa bình và luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi nghĩ rằng không có gì không giải quyết được, miễn là hai nước cùng thực tâm cố gắng xử lý những vấn đề còn tồn tại bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của đại cục quan hệ Việt – Trung và khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đã nêu rõ quan điểm của Việt Nam về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

“Việt Nam không bao giờ muốn gây căng thẳng, phức tạp trong quan hệ với Trung Quốc. Việt Nam không bao giờ tranh hơn thua với Trung Quốc. Việt Nam cũng không bao giờ đi với ai để chống Trung Quốc. Việt Nam chỉ mong muốn hòa bình, giữ vững độc lập, tự chủ và toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ. Chúng tôi kiên trì và kiên quyết đấu tranh khi lợi ích và các giá trị cơ bản của đất nước bị đe dọa”, Thượng tướng khẳng định.

Theo Reuters, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Nhật Bản sẽ cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam vào đầu năm sau đồng thời giúp đỡ đào tạo và chia sẻ thông tin với lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

“Quá trình này đang diễn ra suôn sẻ và theo dự kiến, chúng tôi sẽ tiếp nhận các tàu vào đầu năm sau”, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn bên lề Đối thoại Shangri – La ở Singapore.

Thứ trưởng cho biết Việt Nam hoan nghênh sự hỗ trợ từ phía Nhật cũng như các quốc gia khác.

Về căng thẳng với Bắc Kinh trên Biển Đông gần đây, ông bày tỏ hy vọng sẽ có thêm nhiều nước cùng lên tiếng phản đối Trung Quốc. “Tôi nghĩ rằng các nước khác nên có tiếng nói mạnh mẽ và công khai hơn”, Thứ trưởng nói.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới