Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển ĐôngHoàng Sa, Trường SaĐi Trường Sa: Nam Yết – Thiên đường cây xanh

Đi Trường Sa: Nam Yết – Thiên đường cây xanh

BienDong.Net: Rời Sơn Ca, chúng tôi đến thăm đảo Nam Yết (thôn Nam Yết, xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), hòn đảo được ví với các tên gọi: đảo dừa, “thiên đường” cây xanh, “vương quốc” đu đủ, “đảo đẹp nhất” huyện đảo Trường Sa…

Đảo Nam Yết có hình bầu dục hơi hẹp về bề ngang, nằm theo hướng Đông – Tây. Nhìn từ xa, Nam Yết như một dải lụa xanh nổi trên mặt biển với những rặng dừa như thách thức nắng gió khơi xa…

alt

Đoàn đại biểu Việt kiều thăm Nam Yết (ảnh BienDong.Net)

“Hiên ngang” đảo dừa

Dẫn chúng tôi đi thăm đảo, Thượng tá Trần Như Hải, chỉ huy đảo chỉ vào những cây dừa cao chót vót nói: “Không có một hòn đảo nào ở Trường Sa mà cây dừa lại khỏe và sinh sôi nhanh như tại Nam Yết này. Chúng tôi mới đốn hạ nhiều cây dừa cổ thụ để dành chỗ cho những cây dừa non đang ươm, đồng thời cũng là để tránh nguy hiểm trong mùa mưa bão sắp tới. Hiện đảo cũng đang ươm nhiều cây non gửi tặng các đảo khác trên quần đảo Trường Sa”.

Dừa trên đảo Nam Yết rất nhiều, chỗ nào, góc nào cũng có dừa. Dừa mọc thẳng tắp, theo hàng lối rất đẹp ở hai bên các con đường quanh đảo. Dừa đứng xen lẫn với nhiều loại cây khác. Dừa còn được trồng ở hai mặt trước, sau những ngôi nhà, bên hiên nhà. Và cả những mầm dừa non ươm sau bể nước bếp ăn của các anh nuôi… Đi giữa hai hàng dừa, nhiều người trong đoàn chúng tôi ngỡ mình đang đi trên đất Bến Tre.

Thật khó thống kê trên đảo có bao nhiêu cây dừa, vì hết lớp dừa này lại đến lớp dừa khác đua nhau phát triển. Theo lời kể của các chiến sĩ, dừa được mang từ đất liền ra trồng trên đảo. Cây dừa bảo đảm bóng mát, màu xanh cho đảo, trái dừa cho nước uống mát lành, làm gáo múc nước, lá dừa dùng lợp giàn chắn sóng… Ngày lễ, Tết trên mâm ngũ quả của người dân trên đảo đều có quả dừa…

Giữa cái nắng gắt của Trường Sa, được thưởng thức nước dừa thật mát. Nhưng dường như đâu đó vẫn có cả vị mặn của biển cả, vị mặn của những giọt mồ hôi…

Gắn việc trồng cây theo… “quân luật”

Nhưng dừa không phải là loại cây trồng duy nhất ở Nam Yết. Bên cạnh loại cây này còn có những cây khác như: phong ba, bão táp, bàng vuông, bàng thường… trong đó có nhiều cây có tuổi đời đến cả trăm năm.

alt 

Nam Yết – đảo xanh – với những con đường được chăm chút sạch sẽ (ảnh BienDong.Net)

Ngoài ra, Nam Yết còn là “vương quốc” của những cây đu đủ, chuối, “thiên đường” cây xanh, rau xanh, nơi cung cấp hạt giống cho các đảo nổi, đảo chìm trong quần đảo Trường Sa, nơi gắn việc trồng cây với nhiệm vụ của từng chiến sĩ, với những “quân luật” giản đơn. Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy đảo cho biết: Quá trình trồng cây thường có sự chuẩn bị chu đáo về chủng loại và số lượng cây. Nhiệm vụ chăm sóc cây, chỉ tiêu giao cụ thể đến từng đơn vị, chiến sĩ.

Việc trồng cây phân theo đầu người, mỗi chiến sĩ có nhiệm vụ trồng ít nhất 2 cây; mỗi ngày 2 đợt tưới cây (sáng, tối). Trực ban sẽ kiểm tra lượng nước tưới cho cây. Đơn vị, cá nhân nào không chấp hành sẽ bị phê bình trên toàn đảo.

Ngày 2 buổi, các chiến sĩ dành ra 30 phút để dọn dẹp vệ sinh trên đảo. Rác ở đảo được quét hàng ngày, có một hố lớn để đốt. Bởi vậy, đảo Nam Yết không hề có rác, mọi góc đều sạch sẽ, tươi tắn. Quang cảnh đảo nhìn từ xa cũng như khi đến tận nơi đều đẹp như một hòn đảo trong chuyện cổ tích.

Dẫn chúng tôi đến vườn rau thanh niên trên đảo, Trung tá Nguyễn Văn Dũng chia sẻ thêm: “Ngoài nhiệm vụ canh giữ biển trời, việc trồng rau xanh, chăn nuôi lợn, gà cải thiện đời sống của các chiến sĩ cũng là để thấy màu xanh của quê hương, hình ảnh đất liền luôn gần gũi nơi đảo xa”.

Tuy nhiên, không giống như ở đất liền, trồng cây ở đảo rất khó khăn, vì đất và nước ngọt đều khan hiếm. Trường Sa chỉ có cát, nhưng cát Trường Sa không kết dính. Vậy nên thật bất ngờ, giữa Trường Sa lại có một hòn đảo mãi xanh như vậy.

alt 

Dưới bóng mát cây bàng vuông 8 thân ở Nam Yết (ảnh BienDong.Net)

Và không riêng gì Nam Yết, trong hành trình hơn 10 ngày đi thăm huyện đảo Trường Sa, tới đâu chúng tôi cũng bắt gặp rợp màu xanh của nhiều loại cây từ khắp mọi miền đất nước, những luống rau xanh tận dụng trồng ở bất cứ góc vườn nào trên đảo nổi: Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Phan Vinh A… Những đảo chìm Đá Lớn, Đá Tây, Cô Lin… lại tranh thủ từ những diện tích mái hiên, hay trong hộp xốp… Sức sống Trường Sa hiện ra trong từng nhành cây đang chiết, từng hạt giống chờ ươm. Cây xanh không phụ lòng người, vươn cành, bám rễ, lớn nhanh…

Nhưng, để có những thiên đường màu xanh này, những người lính đảo đã chắt chiu từng giọt nước ngọt, tận dụng nước ngọt sinh hoạt của mình để tưới cho cây xanh. Và ở nơi ấy, những người lính đảo đang ngày đêm hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình để giữ gìn chủ quyền Tổ quốc thân yêu.

“Kỳ quan” cây bàng vuông 8 thân

Đặc biệt, trên đảo Nam Yết có cây những cây bàng vuông, thân to, tán cao vươn rộng, thân hình xù xì đến cả trăm năm tuổi. Trong đó, có một bàng vuông 8 thân vươn cao như một kỳ quan, thu hút vô số những phó nháy nghiệp dư.

Thủ trưởng đoàn công tác chúng tôi khi ngước nhìn những tán bàng vuông cao tít ví rằng, nó có thể kết nghĩa với cây lộc vừng 9 gốc bên hồ Gươm (Hà Nội).

BDN (theo TT&VH)

RELATED ARTICLES

109 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới