Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam và Philippines lên án Trung Quốc gây hấn trên Biển...

Việt Nam và Philippines lên án Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông

BienDong.Net: Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Philippines Albert F. del Rosario đã thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 2-3/7.

Theo báo Tiền Phong, khi được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp chiều 2/7 ở Hà Nội, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng, những hành động mang tính chất gây hấn, vi phạm luật pháp quốc tế, vô nhân đạo của Trung Quốc gần đây đang làm cho tình hình Biển Đông xấu đi từng ngày.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp và hội đàm với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 2/7 tại Hà Nội. Ảnh: Trúc Quỳnh

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Ngoại trưởng Philippines nói rằng, những hành động của Trung Quốc như hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam, sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực đối với các lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, và Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Theo Ngoại trưởng Philippines, những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông vừa qua là nhằm phục vụ mục tiêu tuyên bố và hiện thực hóa “đường 10 đoạn” bất hợp pháp, mở rộng chủ quyền phi pháp của nước này trên thực tế. Ông cho biết, Philippines đã và đang phối hợp cộng đồng quốc tế có các biện pháp, hành động buộc Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Đồng ý với nhận định về tình hình Biển Đông đang xấu đi từng ngày do việc Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế, có những hành động vi phạm nghiêm trọng, nhất là việc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, không có cách nào khác, các nước có chủ quyền trên Biển Đông, các nước ASEAN phải đấu tranh, ngăn chặn hành vi của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền của các quốc gia, kể cả đưa vụ việc ra các cơ quan tài phán quốc tế. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng quốc tế phê phán, phản đối Trung Quốc, yêu cầu nước này dừng ngay các hành động gây hấn, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm DOC; yêu cầu Trung Quốc thực thi nghiêm túc DOC, tiến tới ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

 

Hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông: Mối lo chung của Philippines và Việt Nam (ảnh minh họa từ Internet)

Về quan hệ Việt Nam – Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, với những kết quả đã đạt được, hai bên cần nỗ lực hợp tác đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, hướng tới đối tác chiến lược. Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp xây dựng lộ trình, nội hàm hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước như thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Thúc đẩy vai trò của ASEAN

Trước đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Rosario hội đàm, tập trung trao đổi về hợp tác ASEAN và vấn đề Biển Đông.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại cuộc hội đàm chiều 02/7, Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và đồng nhiệm Philippines Albert del Rosario đã nhấn mạnh đến nhu cầu tôn trọng luật quốc tế trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải.

RFI dẫn thông cáo đăng trên trang Web của Bộ Ngoại giao Việt Nam ghi rõ: «Trước tình hình Trung Quốc có nhiều hành động đơn phương trái phép tại Biển Đông, trong đó có việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hai bên một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế…, thực hiện kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.»

Việt Nam và Philippines đồng thời nhấn mạnh đến «ý nghĩa quan trọng» của bản Tuyên bố ngày 10/05/2014 vừa qua của các Ngoại trưởng khối ASEAN, và yêu cầu Trung Quốc «chấm dứt các hành động vi phạm luật pháp quốc tế…, thực hiện kiềm chế nhằm giảm căng thẳng và không làm phức tạp tình hình…»

Đối với hai Ngoại trưởng Philippines và Việt Nam, ngoài việc thực thi nghiêm túc bản Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc, các nước cần «đẩy mạnh quá trình thảo luận thực chất để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)».

Lời kêu gọi đẩy nhanh tiến độ đúc kết bộ Quy tắc Ứng xử mang tính chất ràng buộc được Việt Nam và Philippines đưa ra vào lúc có rất nhiều dấu hiệu cho thấy là Trung Quốc đang cố gắng trì hoãn việc hình thành bộ Quy tắc Ứng xử để có thời gian áp đặt một tình trạng đã rồi mới trên Biển Đông.

Riêng về quan hệ song phương Việt Nam – Philippines, hai bên đã đồng ý khởi động tiến trình đàm phán để nâng cấp bang giao lên mức Đối tác Chiến lược. Một Ủy ban chung do Ngoại trưởng hai nước đứng đầu nhằm xây dựng lộ trình tiến tới quan hệ đối tác chiến lược sẽ họp phiên đầu tiên vào quý III tới đây.

Theo RFI, các thông tin chính thức từ cả hai phía đã không đề cập đến hai vấn đề được cho là chắc chắn sẽ được hai ông Phạm Bình Minh và Albert del Rosario thảo luận, đó là sáng kiến do Tổng thống Aquino đề xuất về một cuộc họp để tìm kiếm lập trường chung giữa 4 nước ASEAN có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc, và khả Việt Nam và Philippines ‘cùng đấu tranh’ vì chủ quyền.

BDN

 

RELATED ARTICLES

Tin mới