Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHải quân Trung Quốc bắt 6 ngư dân Việt Nam

Hải quân Trung Quốc bắt 6 ngư dân Việt Nam

BienDong.Net: 6 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu hải quân Trung Quốc bắt giữ khi đang hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa hôm 3/7.

Bloomberg dẫn nguồn tin từ truyền thông nhà nước cho hay nhóm ngư dân thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ cùng tàu cá QNg 94912 – TS bị bắt giải về Trung Quốc lúc 8 giờ sáng.

Giới chức Quảng Ngãi cho biết tàu cá này do ngư dân Võ Đạt ở thôn Thạnh Đức 1 làm chủ, ra khơi đánh bắt hôm 28/6.

Ngư dân Việt quyết tâm bám biển để bảo vệ ngư trường và chủ quyền lãnh hải.

Nó bắt thì bắt, mình làm thì làm. Nào giờ mình vẫn làm, nó vẫn bắt, có gì đâu mà sợ. Biển đó mình làm, mình phải tiếp tục làm chứ giờ chỗ đâu nữa mà làm, mình làm kinh tế biển mà.

Thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh.

Tờ Dân Trí dẫn lời ông Nguyễn Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Phổ Thạnh, cho hay đã báo cáo vụ việc lên giới hữu trách cấp huyện và cấp tỉnh để nhờ can thiệp.

Đây là diễn tiến mới nhất trong căng thẳng Việt – Trung tại quần đảo Hoàng Sa kể từ tháng 5 khi Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 981 tới khu vực Hà Nội nói thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982.

Vụ việc xảy ra giữa bối cảnh Việt Nam tố cáo các vụ tấn công, va đụng, và phun vòi rồng của các tàu Trung Quốc nhắm vào tàu Việt Nam không ngừng gia tăng hầu bảo vệ giàn khoan Hải Dương và khẳng định chủ quyền trên thực địa.

Tuy nhiên, vụ bắt bớ lần này dường như không gây hoang mang cho các ngư dân Việt quyết tâm bám biển để bảo vệ ngư trường truyền thống và chủ quyền lãnh hải.

Thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh ở Quảng Ngãi, người từng bị Trung Quốc bắt, đòi tiền chuộc, và giam cầm gần 2 tháng vào năm 2009 khi anh đang đánh bắt ở Hoàng Sa, nói các vụ bắt giữ kiểu này đã trở nên ‘bình thường’ đối với ngư dân Việt Nam và không có tác dụng răn đe hay làm chùn bước ngư dân Việt:

Nó cứ đòi tiền chuộc thôi, có tiền chuộc thì nó thả về. Nó tra tấn để lấy tiền chuộc thôi.

Trong vụ bắt giữ lần đó, Trung Quốc đã thả nhóm ngư dân của anh Thạnh về nhưng tịch thu tất cả ngư cụ và tàu sau thời gian giam cầm, tra tấn, đòi tiền chuộc nhưng không được đáp ứng.

Thuyền trưởng Thạnh: ‘Nó cứ đòi tiền chuộc thôi, có tiền chuộc thì nó thả về. Nó tra tấn để lấy tiền chuộc thôi.’

Cả Trung Quốc và Việt Nam chưa chính thức lên tiếng bình luận về vụ 6 ngư dân Việt mới bị bắt hôm 3/7.

Trong khi đó, chính phủ Việt Nam cùng ngày 3/7 loan báo chi hơn 11 ngàn tỷ đồng đóng thêm 32 tàu cho lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển và trên 4 ngàn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu.

Báo chí trong nước dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói các ngân khoản này nhằm tăng cường năng lực cho lực lượng chấp pháp trên biển và giúp ngư dân bám biển lâu dài, góp phần bảo vệ chủ quyền.

BDN (theo VOA)

RELATED ARTICLES

Tin mới