Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTRUNG QUỐC ĐẨY MẠNH TẬP TRẬN TRÊN BIỂN ĐỂ ĐE DỌA CÁC...

TRUNG QUỐC ĐẨY MẠNH TẬP TRẬN TRÊN BIỂN ĐỂ ĐE DỌA CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG

BienDong.Net: Từ đầu năm 2014 đến nay, Trung Quốc đẩy mạnh các cuộc diễn tập trên biển để phô trương sức mạnh trên biển.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, số lượng các cuộc diễn tập, huấn luyện quân sự của Quân giải phóng Trung Quốc tăng lên so với cùng thời gian này của năm 2013.

Theo số liệu Trung Quốc công bố, quân đội nước này đã tiến hành khoảng 20 cuộc diễn tập quân sự với quy mô và địa điểm khác nhau. Đáng chú ý là cuộc tập trận của tàu sân bay Liêu Ninh tại Biển Đông (từ ngày 03/3/2014), diễn tập chung cứu trợ nhân đạo và thảm họa thiên tai tại vùng biển của Indonesia (từ 28/3 – 01/4/2014), cuộc diễn tập RIMPAC, cuộc tập trận Trung – Nga tại biển Hoa Đông… Ngoài ra, Trung Quốc còn tiến hành rất nhiều các cuộc diễn tập, huấn luyện quân sự thường xuyên với quy mô nhỏ của không quân và hải quân ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong 2 tháng quý 3 năm 2014, các cuộc diễn tập trên biển của Trung Quốc tăng mạnh và quy mô lớn hơn, phạm vi rộng hơn. Trung Quốc diễn tập ở cả 4 vùng biển: Biển Đông, biển Hoa Đông, biển Hoàng Hải và eo biển Bột Hải. Riêng tại khu vực Vịnh Bắc Bộ chỉ từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2014, Trung Quốc đã 4 lần tiến hành diễn tập bắn đạn thật và huấn luyện quân sự. Địa điểm các cuộc diễn tập này cách bờ biển của Trung Quốc trong khu vực Vịnh Bắc Bộ khoảng 15 hải lý

Ngày 26/7/2014, ba hạm đội Nam Hải, Đông Hải, Bắc Hải đã tiến hành tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông với sự tham gia của các tàu ngầm, tàu khu trục thế hệ mới, tàu khu trục nhẹ và máy bay chiến đấu, phóng đi hơn 10 quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Từ ngày 29/7/2014, đã diễn ra cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông. Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không quốc tế và của Trung Quốc phải né tránh khu vực tập trận này trên Biển Đông. Mục tiêu của cuộc tập trận này là nhằm “kiểm tra khả năng chiến đấu thường xuyên, nâng cao trình độ chiến đấu”. Theo ông Trương Quân Xã, chuyên gia của Viện nghiên cứu quân sự hải quân Trung Quốc, đây là “cuộc tập trận thường niên” nhưng “có quy mô lớn hơn mọi năm”.

Truyền thông Trung Quốc ngày 24/8/2014 đưa tin quân đội nước này vừa tiến hành cuộc tập trận ở Vịnh Bắc Bộ gần Việt Nam trên Biển Đông. Giới chức không thông báo rõ thời điểm nhưng tờ PLA Daily “khoe” rằng hàng chục tàu từ 10 đơn vị quân sự và dân sự cùng nhiều máy bay của Hạm đội Nam Hải tham gia diễn tập bảo vệ giàn khoan đang hoạt động trên biển. Cũng trong ngày 24/8/2014, Tân Hoa xã đưa tin đội tàu đổ bộ của Hạm đội Nam Hải vừa tiến hành diễn tập ở Biển Đông nhưng không cung cấp chi tiết về thời gian và địa điểm.

Trả lời phỏng vấn tờ South China Morning Post, chuyên gia hải quân Trung Quốc Lý Kiệt lớn tiếng nói đợt tập trận nhằm bảo vệ giàn khoan trước “sự tấn công” từ các nước khác. Ông này còn nói rằng quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận tương tự, sẵn sàng chống trả “mọi nguy cơ đe dọa các giàn khoan”.

Từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 7 vừa qua, Trung Quốc đã ngang ngược hạ đặt phi pháp giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trong vùng biển Việt Nam và đưa đội tàu hải quân, hải cảnh và cả tàu cá, tổng cộng lên đến gần 150 chiếc đến hộ tống cho giàn khoan, ngăn cản các lực lượng chức năng dân sự của Việt Nam, chủ động tấn công, đe dọa các tàu của Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu quốc tế, với việc thi hành chính sách cứng rắn trên biển với các nước láng giềng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chỉ đạo quân đội Trung Quốc tăng cường các cuộc tập trận để ngày càng mở rộng tầm hoạt động của hải quân trong các tranh chấp chủ quyền trên biển. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng căng thẳng ở Biển Đông trong thời gian tới.

Việc Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động diễn tập quân sự trên biển cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị cho những cuộc gây hấn mới với các nước láng giềng ở Biển Đông trong thời gian tới. Mặc dù Trung Quốc đã rút giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trước kế hoạch 1 tháng, song cuộc diễn tập bảo vệ giàn khoan nói trên cho thấy sắp tới Trung Quốc sẽ còn hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam và các nước khác ở Biển Đông.

Đáp lại những cuộc tập trận liên tiếp của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, Mỹ đã tỏ thái độ mạnh mẽ bằng việc đưa thêm tàu sân bay vào hoạt động ở khu vực. Hiện Mỹ đang có tàu sân bay USS George Washington hoạt động thường xuyên trong khu vực”. Thông cáo đăng trên website hải quân Mỹ cho biết Mỹ đã quyết định triển khai đội tác chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đến Châu Á – Thái Bình Dương nhằm “thực hiện các chiến dịch nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và đảm bảo tự do hàng hải”.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới