Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCác nghị sỹ Philippines, Nhật Bản kêu gọi tôn trọng pháp quyền...

Các nghị sỹ Philippines, Nhật Bản kêu gọi tôn trọng pháp quyền trong giải quyết tranh chấp trên biển

BienDong.Net: Theo tin từ hãng ABS-CBN, 6 nghị sỹ Nhật Bản và 13 nghị sỹ Philippines hôm 3/9 đã ký một văn kiện chung cam kết hợp tác trong việc thúc đẩy pháp quyền trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước với Trung Quốc về chủ quyền trên biển vẫn tiếp diễn.

Phái đoàn Nhật Bản do nghị sỹ Hiroshi Nakada – thành viên đảng Thế hệ Tương lai (PFG) – dẫn đầu cho biết: văn kiện này nhằm mục đích liên kết các nhà làm luật của hai nước nhằm thúc đẩy quyết tâm giải quyết các cuộc xung đột bằng biện pháp hòa bình.

Nội dung văn kiện khẳng định rằng các quốc gia cần làm rõ tuyên bố chủ quyền của mình dựa trên luật quốc tế để mang lại hòa bình trên biển.

Trong văn kiện này, phái đoàn Philippines – do nghị sỹ Rodofo Biazon dẫn đầu – và Nhật Bản đã đồng ý rằng các quốc gia không nên sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền và thay đổi hiện trạng tại các vùng biển tranh chấp.

Văn kiện khẳng định các bên tranh chấp cần giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình và tránh các hoạt động đơn phương nhằm thay đổi thực địa thông qua vũ lực.

Văn kiện cũng ghi nhận đoàn nghị sỹ sẽ làm việc với hai chính phủ về việc giải quyết tranh chấp trên biển trên cơ sở ghi nhận bất cứ tuyên bố chủ quyền nào cũng phải dựa trên cơ sở luật quốc tế, và rằng các bên tuyệt đối không sử dụng vũ lực vào việc khẳng định chủ quyền.

Hai phái đoàn cũng đồng ý sẽ khuyến khích các nghị sỹ khác tham gia nỗ lực thiết lập “Liên đoàn Nghị sỹ vì An ninh Biển Châu Á”.

Hai bên cũng đồng ý sẽ làm việc với quốc hội các nước khác trong việc duy trì luật quốc tế và trật tự trên biển.

Ông Nakada cho biết, đây chỉ là bước đầu tiên và mục tiêu cuối cùng của nhóm là làm cho các chính phủ Nhật Bản, Philippines và các quốc gia khác đồng ý tham gia một tuyên bố chung buộc Trung Quốc phải tôn trọng pháp quyền trên biển.

Hiện nay, Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Bên cạnh việc vận động giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển, ông Biazon cũng muốn đưa vào thảo luận các lo ngại về an ninh liên quan đến việc xâm phạm lãnh thổ và khai thác tài nguyên trái phép.

Cả Philippines và Nhật Bản đều có các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Nhật Bản hiện kiểm soát một số đảo trên biển Hoa Đông nơi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Trong khi đó, Philippines chỉ trích Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở vùng biển tranh chấp.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới