Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàng Trung Quốc "mất mùa" trước lễ hội Trung thu tại Việt...

Hàng Trung Quốc “mất mùa” trước lễ hội Trung thu tại Việt Nam

BienDong.Net: Theo nhật báo Asahi Shimbun của Nhật Bản, với tinh thần chống Trung Quốc gia tăng, ngày càng có ít các cửa hàng kinh doanh ở Việt Nam bán đèn lồng và các mặt hàng khác của Trung Quốc trong dịp lễ hội Trung thu tại Hà Nội và thay thế bằng các mặt hàng thể hiện tinh thần yêu nước được “sản xuất tại Việt Nam”.

Lễ hội có ý nghĩa chào đón mùa gặt hái này thường được chào đón bằng các loại bánh trung thu và đèn lồng Trung Quốc.

Tuy nhiên, năm nay các chủ cửa hàng đồ chơi đã không mặn mà với các mặt hàng Trung Quốc trước thời điểm ngày lễ hội diễn ra vào ngày 8/9. Rất nhiều loại đèn lồng và đồ chơi dành cho lễ hội này được bày bán tại các cửa hàng thuộc khu vực nội thành Hà Nội.

“Chúng tôi nghĩ những mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc sẽ không được bán chạy, nên chúng tôi tránh nhập về các loại mặt hàng này”, một người bán hàng cho biết.

Cửa hàng này chỉ bán các mặt hàng đồ chơi trên đó có hình cờ đỏ sao vàng cùng với dòng chữ như “Quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo” và “Hải quân Việt Nam anh hùng”.

Chỉ một số ít đèn lồng Trung Quốc được bày bán. Trong khi đó, các loại đèn lồng có hình tàu tuần tra Việt Nam được bán rất chạy với giá từ 40.000 đến 50.000 đồng một chiếc.

“Nếu chúng tôi không dạy con em mình tầm quan trọng của việc bảo vệ lãnh thổ thì chủ quyền biển đảo của chúng tôi sẽ mất vào tay Trung Quốc”, một phụ nữ Việt Nam 34 tuổi cho biết. Chị vừa mua cho con trai đang học tiểu học của mình một chiếc đèn lồng với dòng chữ “Tôi yêu biển đảo”.

Tinh thần chống Trung Quốc ở Việt Nam đã tăng mạnh từ tháng Năm sau khi Trung Quốc đưa hơn 100 tàu ra vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông để tiến hành các hoạt động khoan thăm dò. Quần đảo này hiện do Trung Quốc kiểm soát song Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Vụ việc này đã dẫn đến các vụ va chạm giữa các tàu Trung Quốc và tàu tuần tra Việt Nam.

Đội tàu của Trung Quốc rút ra khỏi khu vực này vào giữa tháng Bảy và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã cử một đặc phái viên đến Trung Quốc vào cuối tháng Tám.

Mặc dù căng thẳng về chính trị đã giảm xuống sau các nỗ lực này song tinh thần chống Trung Quốc trong người dân Việt Nam vẫn ở mức cao.

Kênh truyền hình quốc gia Việt Nam đã hủy bỏ phát sóng một bộ phim truyền hình nhiều tập Trung Quốc, và các công ty du lịch hủy các chuyến thăm quan tới Trung Quốc.

Ngoài ra, Bộ Thể thao, Văn hóa và Du lịch gần đây ra lệnh các đền miếu và cơ sở thương mại trên toàn lãnh thổ Việt Nam phải phá bỏ các tượng sư tử theo phong cách Trung Quốc được đặt trước cổng để làm bùa may mắn.

Cơ quan này cho biết, chỉ thị được ban hành với mục đích tôn trọng giá trị văn hóa Việt Nam, và các tượng sư tử theo phong cách Châu Âu cũng bị yêu cầu phá bỏ, song chính sách này rõ ràng được đưa ra với mục đích đáp ứng lại tinh thần chống Trung Quốc đang lên cao trong dân chúng.

Bởi vì Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, một số chuyên gia cho rằng chính sách chống Trung Quốc lên quá mức sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng tinh thần chống Trung Quốc sẽ có lợi cho Việt Nam về dài hạn.

“Việt Nam đã quá lệ thuộc vào Trung Quốc”, ông cho biết. “Tách ra khỏi Trung Quốc sẽ có tác động tiêu cực ở một mức độ nhất định, song đây lại là cơ hội tốt để cân bằng về lâu dài”.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới