Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật báo Boston Herald: Cần phải nói "không" với Trung Quốc

Nhật báo Boston Herald: Cần phải nói “không” với Trung Quốc

BienDong.Net: Nhật báo Boston Herald tại Mỹ ngày 14/9 đã có bài xã luận khẳng định Mỹ cần kiên quyết triển khai các chuyến bay do thám gần Trung Quốc. Tờ báo này cho biết, một tướng quân đội Trung Quốc gần đây đã đề nghị Mỹ chấm dứt các hoạt động do thám Trung Quốc sử dụng máy bay và tàu hải quân.

Tổng thống Obama cần khẳng định rõ rằng Mỹ sẽ tiếp tục bay trong không phận quốc tế, đưa tàu ra vùng biển quốc tế và sử dụng vũ lực để bảo vệ các hoạt động này nếu bị thách thức.

Đề nghị này của Trung Quốc được đưa ra vào hồi tuần trước khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice thăm Trung Quốc để bàn về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11/2014.

Tướng Fan Changlong – Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã nói với bà Rice rằng Mỹ nên “giảm thiểu và thậm chí chấm dứt các hoạt động sử dụng máy bay và tàu để do thám Trung Quốc. Theo tờ New York Times, một quan chức Mỹ đã nói với phía Trung Quốc rằng nước này cần phải “hiểu rõ hơn” các lực lượng của của nước này cần phải hành xử như thế nào trong không phận và vùng biển quốc tế.

Vẫn chưa rõ đây là một mối đe dọa hay chỉ là một lời đề nghị từ phía Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc đã trở nên hiếu chiến hơn so với các ngành khác trong chính quyền Trung Quốc với việc đe dọa các nước láng giềng nhằm tuyên bố chủ quyền đối với các đảo đá trên Biển Đông mà các nước láng giềng của Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền từ rất lâu. Hồi tháng Ba, một giàn khoan của Trung Quốc được đưa vào khu vực mà cả Trung Quốc và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền.

Hồi tháng Tám, Hải quân Mỹ chỉ trích máy bay phản lực của Trung Quốc bay sát với một máy bay tuần tra của Mỹ tại khu vực ngoài khơi bở biển phía nam Trung Quốc, và đây là lần thứ tư trong năm nay đã diễn ra các cuộc đối đầu giữa hai nước dạng này.

Một thỏa thuận về vấn đề này sẽ có tác dụng, tuy nhiên Trung Quốc cần hiểu rằng Mỹ sẽ không bị bắt nạt và từ bỏ quyền đã được thiết lập từ lâu với tất cả các quốc gia. Điều đó sẽ khuyến khích các hành động sai trái khác của Trung Quốc

Một máy bay tiêm kích có nhiệm vụ hộ tống chuyến bay do thám lần tới của Mỹ sẽ củng cố thông điệp này.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới