Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines hối thúc Trung Quốc tham gia vụ kiện về chủ quyền...

Philippines hối thúc Trung Quốc tham gia vụ kiện về chủ quyền trên Biển Đông

BienDong.Net: Theo Thông tấn xã Philippines, các nhà lãnh đạo nước này vẫn hy vọng Trung Quốc sẽ thay đổi quyết định và tham gia vụ kiện với Philippines tại tòa án Liên Hợp Quốc về Luật Biển, Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Cuisia cho biết.

Theo ông Cuisia, Philippines đã nộp bản ghi nhớ tới tòa án vào hồi tháng Ba năm nay, và hạn cuối cho Trung Quốc nộp bản ghi nhớ này là vào ngày 15/12 tới.

Tuy nhiên, Trung Quốc tiếp tục bác bỏ khả năng tham gia vụ kiện này.

Theo ông Cuisia, nhiều người cho rằng nếu Trung Quốc có cơ sở vững cho các tuyên bố chủ quyền thì nước này sẽ tham gia vụ kiện.

“Thế nên chúng tôi vẫn hy vọng Trung Quốc sẽ thay đổi quyết định. Bởi vì điều đó sẽ tạo cơ hội cho chúng tôi trình bày trước tòa án về quan điểm của Philippines trong khi Trung Quốc có cơ hội trình bày quan điểm của họ”, ông cho biết.

Theo ông Cuisia, Tổng thống Philippines Benigo Aquino III đã tới Boston, Mỹ vào ngày 21/9 để phát biểu về vấn đề Biển Đông. Dự kiến ông sẽ có bài phát biểu tại Trường Quản lý công John F. Kennedy thuộc Đại học Havarrd và tại trường Đại học Columbia ở New York.

“Ngài Tổng thống rất tự tin khi nói về vấn đề này, không chỉ bởi vì ông ấy hiểu rất rõ vấn đề mà bởi vì chúng tôi có nền tảng vững chắc cho tuyên bố chủ quyền”, ông cho biết.

Philippines tuyên bố nước này luôn tuân thủ theo luật pháp quốc tế và đã đưa ra tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông dựa trên cơ sở Công ước Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS).

Một số nước Châu Âu mà Tổng thống Aquino tới thăm vừa qua cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc giải quyết hòa bình tranh chấp trên Biển Đông.

Các nước như Mỹ, Nhật Bản, Australia và EU đã tuyên bố rằng vấn đề này cần phải được giải quyết trong hòa bình và ủng hộ việc Philippinnes đưa vấn đề này ra tòa án Liên Hợp Quốc. Ông Cuisia cũng nhấn mạnh rằng luật quốc tế phải được sử dụng làm nền tảng để giải quyết tranh chấp.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới