Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnObama: Trung Quốc cần tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải...

Obama: Trung Quốc cần tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp trên biển

BienDong.Net: Theo hãng tin Rappler, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế sau những căng thẳng gia tăng do những tranh chấp trên biển giữa nước này với các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Obama đã đề cập đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khi ông phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, hội nghị ngoại giao hàng năm có quy mô lớn nhất trên thế giới.

“Mỹ yêu cầu tất cả các quốc gia tôn trọng luật pháp quốc tế và giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế”, ông Omaba đã tuyên bố vào ngày 24/9 vừa qua.

“Đó là con đường mà khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã lựa chọn để phát triển thời gian qua”, ông cho biết thêm. “Và đây cũng là cách duy nhất để duy trì sự phát triển ở khu vực này”.

Tổng thống Obama cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với chiến lược tái cân bằng hướng tới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, một chính sách nhằm tăng cường quan hệ của Mỹ đối với các đồng minh, đồng thời mở rộng sự hiện diện của quân Mỹ tại khu vực. Các nhà phân tích cho rằng, chiến lược này là nỗ lực của Mỹ nhằm đáp lại sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc về kinh tế, chính trị và quân sự.

“Mỹ hiện là cường quốc tại khu vực Thái Bình Dương và sẽ tiếp tục duy trì vai trò này trong tương lai, với mục tiêu thúc đẩy hòa bình, ổn định và tự do thương mại giữa các nước trong khu vực”, ông cho biết.

Tuyên bố này của ông Obama được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino III bày tỏ sự lo ngại về sự hiếu chiến ngày càng gia tăng của Trung Quốc ngoài Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AP, ông Aquino cho biết, ông lo ngại rằng Trung Quốc sẽ đưa một giàn khoan tới khu vực tranh chấp với Philippines như nước này đã làm với Việt Nam hồi tháng Năm, gây ra sự đổ vỡ tồi tệ nhất trong quan hệ Việt-Trung.

Nhà lãnh đạo Philippines một lần nữa bày tỏ sự lo ngại về sự hiện diện của hai tàu trắc địa biển tại Bãi Cỏ Rong hồi tháng Sáu. “Rõ ràng hai tàu này đang tiến hành đo đạc tại khu vực này – là nơi thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”.

Năm 2013, Philippines đã kiện Trung Quốc lên tòa án Liên Hợp Quốc về Luật Biển, tuy nhiên Trung Quốc đã từ chối tham gia vụ kiện này. Ông Aquino vừa kết thúc chuyến thăm tới bốn nước Châu Âu nhằm vận động sự ủng hộ của quốc tế đối với vụ kiện của nước này tại tòa án.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Obama đã bày tỏ nghi ngờ về tính hợp pháp của các cơ sở tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Ông Daniel Russel, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về khu vực Đông Á hồi tháng Hai đã tuyên bố Trung Quốc phải đưa ra các tuyên bố chủ quyền trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Với tư cách là đồng minh, đồng thời là thuộc địa cũ của Mỹ, Philippines đã ký một thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tiếp cận nhiều hơn đối với các căn cứ quân sự tại Philippines, đồng thời cho phép Mỹ xây dựng cơ sở vật chất tại các căn cứ này. Động thái này được nhìn nhận là một nỗ lực nhằm kiềm chế sự hiếu chiến của Trung Quốc trong khu vực.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới