Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ và Philippines bắt đầu tập trận gần vùng biển tranh chấp

Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận gần vùng biển tranh chấp

BienDong.Net: Theo tin từ hãng ABS – CBN, gần 5.000 lính Mỹ và Philippines sẽ tham gia một cuộc tập trận gần khu vực Biển Đông.

Cuộc tập trận kéo dài 11 ngày này còn được biết đến với tên gọi là Tập trận Song phương Philippines (Phiblex), là một trong những cuộc tập trận quan trọng trong khuôn khổ Thỏa thuận trao đổi đoàn quân sự giữa hai nước.

Sự kiện này chính thức bắt đầu hôm thứ Hai tại trụ sở Lực lượng Hải quân Phía tây đóng tại căn cứ hải quân Apolinario Jalondoon thuộc thành phố Puerto Princesa trên đảo Palawan.

Đại úy Reyson Talingdan – sỹ quan quan hệ công chúng thuộc Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số Ba cho biết, quân đội hai nước sẽ diễn tập sử dụng phương tiện tấn công cả trên bộ và dưới nước và tác chiến sử dụng tàu tại khu vực biển Sulu gần đảo Palawan.

Diễn tập họp bàn chiến thuật và diễn tập liên lạc tác chiến từ trung ương cũng được tổ chức trong đợt này, trong đó Đại sứ quán Mỹ khẳng định đây là một yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ lãnh thổ.

Đại sứ quán Mỹ cho biết, thông tin diễn tập liên lạc tác chiến từ trung ương sẽ góp phần làm tăng khả năng của các lực lượng vũ trang Philippines trong việc lên kế hoạch và triển khai hiệu quả các chiến dịch bảo vệ lãnh thổ và an ninh hàng hải song phương.

“Các cuộc diễn tập trên thực địa sẽ giúp cho các đơn vị thủy quân lục chiến của Mỹ và Philippines nhiều cơ hội cải thiện kỹ năng chiến đấu, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và củng cố tính hợp đồng tác chiến vốn đã ở mức cao”, Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh.

Cuộc tập trận Phiblex cũng được tổ chức tại vịnh Subic thuộc tỉnh Zambales, căn cứ không quân Clark thuộc tỉnh Pampanga, căn cứ thủy quân lục chiến Ternate thuộc tỉnh Cavite, và thung lũng Crow, một địa điểm diễn tập ném bom thuộc tỉnh Tarlac.

Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục có hành động hiếu chiến ở Biển Đông.

Tuy nhiên, ông Talingdan nhấn mạnh cuộc tập trận này không liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Trường Sa.

“Chúng tôi hy vọng sẽ học được những kỹ thuật mới từ Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ. Nếu họ có học thuyết mới, chúng tôi sẽ có khả năng học hỏi từ họ”, ông Talingdan cho biết.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới