Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines dừng sửa chữa đường băng trên Biển Đông

Philippines dừng sửa chữa đường băng trên Biển Đông

BienDong.Net: Theo tin từ hãng Rappler, ngày 03/10 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết Tổng thống Benigno Aquino III đã quyết định dừng việc sửa chữa đường băng Rancudo thuộc đảo Thị Tứ trên Biển Đông.

“Bộ Quốc phòng Philippines có đủ ngân sách cho việc sửa chữa, tuy nhiên, chúng tôi đã tạm dừng hoạt động này bởi vụ kiện Trung Quốc tại tòa án Liên Hợp Quốc về luật biển mà chúng tôi là nguyên đơn. Hoạt động sửa chữa trên đảo này sẽ ảnh hưởng đến vụ kiện”, ông Gazmin cho biết trong một cuộc điều trần của Ủy ban phân bổ ngân sách về vấn đề ngân sách dành cho Bộ Quốc phòng Philippines.

Ông Gazmin cho biết Tổng thống Aquino đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng “không được thay đổi nguyên trạng” trong khi vụ kiện đang trong quá trình xử lý với mục đích “bảo vệ chính nghĩa” của Philippines trong vụ kiện. Philippines tiếp tục phản đối hoạt động lấn biển và xây dựng của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp, trong đó Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ quân sự trên đảo Gạc Ma và một số ngọn hải đăng ở các khu vực khác.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Philippines đã dự trù chi 480 triệu peso cho việc nâng cấp cơ sở vật chất của lực lượng hải quân và không quân của nước này đóng trên đảo Thị Tứ.

Philippines đã đệ trình lên tòa án quốc tế đơn kiện Trung Quốc liên quan đến tuyên bố chủ quyền của nước này trên khu vực Biển Đông. Vụ kiện này bao gồm cả vấn đề chủ quyền trên biển nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Đảo Thị Tứ là đảo lớn nhất hiện Philippines chiếm đóng trên khu vực Biển Đông. Đây cũng là nơi tập trung sức mạnh của quân đội nước này tại khu vực tranh chấp. Trên đảo này hiện có vài trăm cư dân Philippines sinh sống với một tòa thị chính, một trại lính, một cơ sở y tế và một trường học. Hiện nay cả Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền đối với đảo này.

Không quân Philippines mong muốn đường băng trên đảo này được sửa chữa để máy bay chở hàng C130 có thể hạ cánh an toàn hơn. Nhiều phần của đường băng dài 1,3 km này đã bị hư hại. Các máy bay hiện vẫn có thể hạ cánh song việc sửa chữa là cần thiết để đảm bảo an toàn.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới