Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnGửi công hàm phản đối TQ xâm phạm chủ quyền VN trên...

Gửi công hàm phản đối TQ xâm phạm chủ quyền VN trên bãi Chữ Thập

BienDong.Net: Ngày 6/11/2014, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc, trao công hàm phản đối việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo phi pháp trên bãi Chữ Thập (Trường Sa). BDN xin giới thiệu bài viết về sự kiện này do báo quốc nội Infonet thực hiện.

Trước việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo phi pháp trên bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ngày 6/11/2014, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc; làm phá vỡ nguyên trạng, gây căng thẳng, phức tạp tình hình, không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực.


Hình ảnh bãi đáp trực thăng, một bến tàu, một tòa nhà hai tầng, một nhà kính 500 mét vuông mà Trung Quốc đã xây dựng trên bãi Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình video của đài NHK – Nhật Bản)

Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện DOC, chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trưởng Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự.

Ngày 6/11/2014, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối”.

Từ cuối năm 2013, tờ Want China Times (Đài Loan) đã đưa tin, quân đội Trung Quốc đã tiến hành nhiều hoạt động xây dựng và cải tạo đất phi pháp trên các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa, trong đó Đá Chữ thập. Đá này nằm cách Trung Quốc đại lục đến 740 hải lý.

Ngày 20/10/2014, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc cho hay Đá Chữ thập hiện có diện tích khoảng 1 km2 và việc cải tạo đất ở đây có thể vẫn còn tiếp diễn. Quá trình mở rộng đang diễn ra nhanh hơn dự kiến và có khả năng rạn san hô này sẽ còn vượt mặt cả Ba Bình, đảo lớn nhất ở Trường Sa.

Những hình ảnh trên trang web về không gian địa lý và vũ trụ của Mỹ DigitalGlobe hôm 25/9 cho thấy, diện tích Đá Chữ thập đã tăng hơn 11 lần, từ 0,08 km2 lên gần 1 km2.

Trung Quốc đánh chiếm Đá Chữ thập của Việt Nam vào năm 1988 và hiện đặt nó dưới sự quản lý của cái gọi là “thành phố Tam Sa”, tỉnh Hải Nam. Bắc Kinh đã xây dựng một bãi đáp trực thăng, một bến tàu, một tòa nhà hai tầng, một nhà kính 500 mét vuông và triển khai 200 binh sĩ trên đá này. 

Đá Chữ thập được đánh giá là có tầm quan trọng chiến lược với Trung Quốc, bởi không có căn cứ nào của nước ngoài quanh nó trong vòng bán kính 70 km.

Một quan chức tình báo hàng đầu của Đài Loan Lee Hsiang – chou cho hay Bắc Kinh đang thi công 7 dự án xây dựng trên Biển Đông và 5 trong số đó được phê duyệt từ khi ông Tập Cận Bình lên làm chủ tịch.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới