Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTàu Trung Quốc lại đâm tàu cá Philippines

Tàu Trung Quốc lại đâm tàu cá Philippines

Tau ca PLP

BienDong.Net: Ngày 05/02/2015, Bộ Ngoại giao Philippines tố cáo Trung Quốc cho tàu Hải giám cố tình đâm vào 3 tàu cá Philippines và cho tàu cá vơ vét hải sản quý hiếm ở khu vực bãi ngầm Scarborough thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, gây tác hại tới môi trường biển.

Tau ca PLP

Tàu đánh cá của ngư dân Philippines gần Bãi Scarborough.

Manila xác nhận đã gửi công hàm phản đối các vụ việc này hôm 04/02/2015.

Theo RFI, về sự cố thứ nhất, Manila cho biết hôm 29/01/2015, một chiếc tàu Hải giám Trung Quốc mang ký hiệu 3412 đã cố ý đâm vào ba chiếc tàu cá mang cờ Philippines tại vùng biển gần bãi Scarborough mà Philippines gọi là Bajo de Masinloc hay Panatag.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, hành vi của tàu Trung Quốc đã gây thiệt hại vật chất và đe dọa tính mạng của ngư dân trên tàu cá Philippines. Đối với Manila, bãi Scaborough nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, và tàu cá Philippines hoạt động ở vùng này một cách thường xuyên, liên tục, hòa bình, trên cơ sở bảo đảm tính bền vững về mặt môi trường. Philippines « cực lực phản đối các hành động liên tiếp của Trung Quốc nhằm sách nhiễu và ngăn cản không cho ngư dân sinh nhai một cách hợp pháp trong khu vực đó ».

Hành vi hủy diệt và bất hợp pháp

Về sự cố thứ hai, Bộ Ngoại giao Philippines dẫn báo cáo của Lực lượng Tuần duyên, cho biết hôm 22/01/2015, đã phát hiện ít nhất 24 chiếc tàu thuyền của Trung Quốc khai thác loại sò khổng lồ bên trong đầm phá thuộc khu vực bãi ngầm Scarborough.

Bộ Ngoại giao Philippines « cực lực phản đối các hành vi hủy diệt và và bất hợp pháp đó » vì việc đánh bắt loài sò khổng lồ, nằm trong danh sách các sinh vật biển bị đe dọa nhiều nhất, sẽ phá hủy các rạn san hô và dẫn đến sự phá hủy vĩnh viễn hệ sinh thái của bãi ngầm Scarborough.

Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ: « Thái độ dung túng, thâm chí hỗ trợ tích cực của Trung Quốc đối với hoạt động của các công dân Trung Quốc đánh bắt gây hại cho môi trường tại khu vực bãi Scarborough đã vi phạm nghĩa vụ (mà Trung Quốc phải tuân thủ) chiếu theo Công ước năm 1982 của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, Công ước về Đa dạng sinh học và Công ước Quốc tế về việc buôn bán động và thực vật hoang dã ».

Trước đó, ngày 28/01, Philippines đã chính thức kêu gọi Ngoại trưởng các nước ASEAN bày tỏ thái độ quan ngại về các hoạt động bồi đắp và cải tạo địa hình mà Bắc Kinh đang tiến hành tại những bãi đá mà họ đang chiếm đóng ở Biển Đông.

Bãi ngầm Scaborough mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham là một rạn san hô và đá ngầm, cách bờ biển hơn 220 km, và cách lãnh thổ Trung Quốc hơn 800 km. Philippines khẳng định bãi ngầm này nằm bên trong vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý của mình, trong lúc Trung Quốc lại khẳng định chủ quyền của họ nhân danh lịch sử.

Hồi tháng 04/2012, Trung Quốc đã dùng sức mạnh chiếm giữ bãi Scarborough trên thực tế, bất chấp sự phản đối của Philippines.

Vụ va đụng hôm 29/1 tại bãi Scarborough và việc Manila tố cáo tàu Trung Quốc khai thác trái phép hải sản trong vùng là những sự cố mới nhất liên quan đến các tranh chấp chủ quyền giữa đôi bên.

Những cáo buộc trên được chính quyền Philippines đưa ra gần như ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama nhắc nhở Trung Quốc “không nên bắt nạt các nước nhỏ như Việt Nam hay Philippines trong vấn đề hàng hải, mà hãy cố gắng giải quyết vấn đề này một cách hòa bình, theo luật pháp quốc tế”.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới