Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngThông tin Biển ĐôngTrung Quốc tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng

Trung Quốc tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng

BienDong.Net: Tại phiên khai mc kỳ hp Quc hi hôm 05/03/2015, Th tướng Lý Khc Cường chính thc thông báo ngân sách quân s ca Trung Quc năm 2015 s tăng 10,1%, lên tới 886,9 t Nhân dân t (tương đương 142 tỷ đôla).

Thủ tướng Lý Khc Cường đc din văn khai mc phiên hp Quc hi 05/03/2015 REUTERS/Jason Lee

Ông Lý cho biết mc tiêu ca Trung Quc là gia tăng hoạt động hu cn hiện đại, đy mnh nghiên cu quc quc phòng, phát trin các vũ khí thiết b công ngh cao mi, cũng như các công ngh và khoa hc liên quan đến quc phòng.

Theo trang mng Sina Military Network, có trụ s ti Bc Kinh, mt phn quan trng trong ngân sách quân sự ca Trung Quc s được dùng đ nuôi bộ máy 23 triu binh lính và sĩ quan ca Quân Gii phóng, cũng như đ mua sắm các vũ khí và thiết b quân smi.

Theo RFI, do Bc Kinh vn gi bí mt v các khoản chi tiêu quân s, nên hin chưa có thông tin tht chính xác và đầy đ v nhng thiết b quân s mà Trung Quc s mua thêm. Tuy nhiên, có tin không quân và hi quân Trung Quc mun trang bị khong 50 chiến đu cơ phn lc J – 10 và J – 11, cũng như t 20 đến 30 oanh tc cơ và máy bay ln. Mi năm, hi quân Trung Quốc cũng s trang b thêm mt hoc hai chiếc khu trc hm Type 052C/DD, hai hoc ba chiếc h tng hm Type 54A và ba hoc bn chiếc h tng hm nh Type 056, cũng như mt s không xác định các tàu ngầm thông thường và tàu ngm ht nhân.

Trung Quốc không minh bạch trong chính sách quốc phòng

Các nhà phân tích chỉ rõ rằng mặc dù ngân sách quân sự Trung Quốc năm nay tăng thấp hơn mức 12,2% năm ngoái, song nó vẫn tiếp tục ở mức hai con số giống như cả thập kỉ qua, và vượt xa mức tăng trưởng kinh tế dự tính 7% trong kế hoạch, đưa Trung Quốc trở thành nước có mức chi tiêu quân sự lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ.

Binh sĩ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong buổi tập luyện ở Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang.

Một chuyên gia về vấn đề quân sự Trung Quốc chỉ rõ: Ngân sách quân sự của Trung Quốc về cơ bản không còn phải neo vào hoạt động của nền kinh tế nữa, và ở Trung quốc người ta đã đi đến một quyết định chính trị rằng chi tiêu quân sự là vấn đề không ai được đụng đến, là vấn đề bất khả xâm phạm.

Các chuyên gia ở bên ngoài Trung Quốc chỉ rõ rằng ngân sách quân sự của Trung Quốc, vì nhiều lí do, thường là thấp hơn đáng kể so với con số mà Bắc Kinh công bố.

Asia Times dẫn lời ông Ran Bogong, nguyên giáo sư khoa chính trị quốc tế trường Đại học Toledo cho biết ngân sách quân sự chính thức của Trung Quốc thường không bao gồm các khoản chi tiêu cho hoạt động nghiên cứu quân sự do chính phủ tài trợ, cũng như các dự án phát triển trong một số lĩnh vực.

Chính vì thế, ngay sau khi Trung Quốc loan báo ngân sách quân sự mới,Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 5/3 tuyên bố nước này đang theo dõi sát các động thái gia tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu “sự minh bạch hơn nữa trong chính sách quốc phòng của Trung Quốc, trong đó có vấn đề chi tiêu quốc phòng và sức mạnh quân sự”.

Phản ứng trước chỉ trích của dư luận, hãng tin chính thức của nhà nước TQ Tân Hoa xã tố cáo Phương Tây có thái độ nước đôi liên quan tới chi phí quân sự của Trung Quốc khi họ vẫn nghĩ rằng Trung Quốc tốt nhất vẫn cứ nên là một thị trường lớn, và là một người lùn về quân sự.

Một điều thú vị là trong bình luận của mình, hãng Tân Hoa còn cho rằng do Trung Quốc không có đồng minh trên hệ thống quốc tế nên họ buộc phải chi tiêu nhiều hơn cho quân sự.

“ Không giống như Anh và Nhật Bản, những nước có liên minh trong việc chia sẻ kĩ thuật quân sự, công cuộc hiện đại hóa quốc phòng của Trung Quốc đương nhiên là khó khăn hơn vì Trung Quốc phải dựa phần lớn vào bản thân để khởi sự từ đầu, và điều này chắc chắn đòi hỏi một khoản chi tiêu tương đối lớn về quân sự”.

Lại nhấn mạnh tham vọng cường quốc biển

Cũng trong Báo cáo trước Quốc hội hôm 5/3, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã 2 lần nhắc tới cụm từ “cường quốc về biển” – mục tiêu mà Trung Quốc đang theo đuổi.

Khái niệm “cường quốc về biển” lần đầu tiên được đưa ra trong báo cáo đại hội 18 đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong Báo cáo trước Quốc hội năm 2014, Lý Khắc Cường cũng từng tuyên bố: “Biển là lãnh thổ màu xanh quý báu của chúng ta. Phải kiên trì quy hoạch biển, triển khai toàn diện chiến lược biển, phát triển kinh tế biển, bảo vệ môi trường biển, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích hàng hải quốc gia, nỗ lực xây dựng cường quốc về biển”.

Cần nhắc lại rằng tham vọng biển của Trung Quốc đang là nguyên nhân chủ yếu gây căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước xung quanh xuất phát từ những đỏi hỏi chủ quyền vô lí của Trung Quốc trên biển.

BDN

 

RELATED ARTICLES

Tin mới