Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ Latinh: Trung Quốc nhảy Tango trên sân sau của Mỹ

Mỹ Latinh: Trung Quốc nhảy Tango trên sân sau của Mỹ

2014 07 15 BRICS SUMMIT BANK YCZJ

BienDong.Net: Tiếp theo Châu Phinghèo khó nhưng giàu tài nguyên, cơn khát nguyên liu đã đưaBc Kinh vươn xa tớiChâu Mỹ La-tinh trong nỗ lực cnh tranhnh hưởng vi Hoa Kỳ ngay tại nơi tng được coi là sân sau ca nước Mỹ.

Chưa đầy một năm sau chuyến thăm mở màn của Chtch Trung Quc Tp Cn Bình tại Brazil hồi trung tuần tháng 7/2014, chuyến thăm MLa-tinh ca Thtướng Trung Quc Lý Khc Cường kết thúc hôm 25/05/2015 đã cng cthêm mi quan hkinh tếvới khu vc đang gp nhiều khó khăn này.

Tiền ra như nước

Theo RFI, tại Chi-lê, quc gia cui cùng trong vòng công du sau Brazil, Colombia và Peru, ông Lý Khc Cường đã gp gnTng thng Michelle Bachelet, bàn bạc vhp tác tài chính. Chi-lê là nước đu tiên trong khu vc ký kết hipước tdo mu dch vi Trung Quc năm 2006, và ln này Ngân hàng Trungương đôi bên loan báo chun bsdng rng rãi đng Nhân dân tệ.

Trước đó,Bắc Kinh đã tha thun vi Brazil chương trình đu tưlên đến 53 tđô la bao gồm 35 hp đng kinh tế, trong khuôn khổ một « kếhoch hành đng chung »Â đến năm 2021.

Bắc Kinh, vn đã đu tư3,5 tđô la vào tp đoàn Petrobrashồi cui tháng Tư, nhân dp này đã ký thêm hai hp đng đbơm thêm 7 tđô la cho tp đoàn du khí quc doanh Brazil hin đang suy sp vì bê bối tham nhũng khiến cho họ khó có thvay mượn trên thtrường. Ngân hàng ICBC Trung Quc cũng srót 4 tỉ đô la vào tập đoàn Vale ca Brazil – là tập đoàn dn đu thếgii vqung st, cho dù giá mt hàng này đang đi xung.

khu mo tap doan vale brazil 

Mỹ la tinh giàu tài nguyên khoáng sản: Một khu mỏ của tập đoàn Vale ca Brazil(ảnh internet)

Hai nước cũng cthhóa phi vtp đoàn Embraer ca Brazil bán cho công ty Tianjin Airlines đt đu 22 chiếc máy bay trong hp đng 60 chiếc có trgiáước tính 1,1 tđô la. Là nước chăn nuôi bò ly tht hàng đu, Brazil được Trung Quc mli thtrường xut khu đã bngưng trlâu nay vì lý do dch tễ.

Cùng với đó, Bắc Kinh còn tham gia nhiu dán cơshtng, txalộcho đến cng hàng không và cng bin ở khu vực Mỹ La tinh, trong đó có đán đy tham vng: nhằm lp mt « hành lang đường st » trị giá 80 tỉ đô la nối Đi Tây Dương và Thái Bình Dương đvn chuyn qung st và đu tương sang Trung Quc vi chi phí rnht.

Làn sóng đầu tưnày mang li sphn chn cho Brazil. Nn kinh tếthby thếgii đang chênh vênh trên bvc suy thoái, và năng lc đu tưđang bnh hưởng bi chương trình khc khca chính phbà Dilma Rousseff.

Theo tổng kết vào cui năm 2014 ca trung tâm nghiên cu Inter – American DialogueWashington và trường đi hc Boston, tnăm 2005 Trung Quc đã cho các nước hay doanh nghip MLa-tinh vay trên 119 tđô la, riêng trong năm 2014 là 22,1 tỉđô la, trong đó nước vay nhiều nhất là Venezuela (56,3 t), tiếp theo là Brazil (22 t), Achentina (19 t).

Trong nỗ lực chinh phục sân sau của Hoa Kỳ, tháng 1 năm nay, Chủtch Trung Quc Tp Cn Bình đã ha sđu tư250 tđô la trong vòng 10 năm vào vùng Châu Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê. Phát biểu tại Bắc Kinh nhân lễkhai mạc cuc hp vi Cng đng các Quc gia Châu Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê (CELAC), ông Tp Cn Bình còn tý mong mun là thương mi gia Trung Quc và 33 quc gia trong khi này đt mc 500 tđô la trong thp niên đang mra.

Bất bình đng

Châu Mỹ La-tinh có ngun tài nguyên thiên nhiên, nguyên vt liu dồi dào, và là nơi tiêu thhàng tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, trong khi Trung Quốc nhảy Tango trên sân sau của Hoa Kì, người ta vẫn không có để nhận ra rằng mi quan hgiữa Trung Quốc và Mỹ La-tinh là bt bình đng.

Các chuyên gia chỉ ra rằng chỉ riêng 5 ngành hàng, đu thuc diện thcp nhưnông nghip, năng lượng, hm m… đã chiếm tới 75% xut khu ca khu vc sang Trung Quc năm 2013. Trong khi đó gn 90% đu tưcủa Trung Quc sang Châu Mỹ La-tinh là nhm khai thác, đc bit là qung mdầu khí ».

Báo cáo củay ban Kinh tếChâu Mỹ La-tinh và vùng Ca-ri-bê (Cepal) thuc Liên Hiệp Quc cũng chỉ rõ rằng gn 90% đu tưca Trung Quc vào khu vc Mỹ La-tinh giai đoạn t2010 đến 2013 là đkhai thác tài nguyên.

Một ví dcthlà thương mi gia Brasilia và Bc Kinh đã tăng gấp 25 lần, t3,2 tđô la năm 2001 lên 83 tđô la trong năm 2013. Trung Quc đói nguyên liu, còn Brazil di dào tqung st đến du ha, tđunành, đường cho đến cà phê.

Ông Hervé Théry, giám đốc nghiên cu ca CNRS (Trung tâm Nghiên cu Khoa hc Quc gia Pháp) và là giáo sưthnh ging ca trường đi hc Sao Paulo tốcáo:« Trung Quốc tra hết sc cng rn. Hchmun nhp khu sn phm thô, trong khi Brazil mong xut khu sn phm đã qua chếbiến ».

Với mt hàng đu tương, Bc Kinh chmun mua dng ht thô, còn Brasilia hy vng bán được sn phm dng protein thực vt có hàm lượng giá trgia tăng cao.

Nợnn

Ngày 19/4, Tổng thng Nicolas Maduro thông báo Bc Kinh va cho vay thêm 5 tđô la. Tng cng tnăm 2008 đến nay, Venezuela đã nTrung Quc trên 56 t.Sởhu trlượng du khí khng l, Venezuela trnợ bằng du la và rốt cục họ đang lao vào vòng xoáy nnn.

Trước đó vào tháng Giêng, sau chuyến viếng thăm bt ngBc Kinh, ông Maduro loan báo Trung Quc sđu tư20 tđô la. Món tin này là qubóng oxy cho chính quyền Caracas, đang gp khó khăn vì du thô – chiếm đến 90% xut khu ca đt nước – tmt năm qua đã bmt đến trên 50% giá trị.

Mặc cho nhng li ha hn ca Tng thng, các mt hàng thiết yếu vn tiếp tc khan hiếm, dòng người vn ni dài trước các cahàng. Sữa, tht, xà phòng thiếu vng trong các siêu thdo nhà nước qun lý. Lm phát đt mc 68,5% trong năm 2014, tiếp tc phi mã.

Trong khi đó, Trung Quốc túi rng rỉnh tin nhưng rt cn năng lượng, bèn đưa Caracas thành đi tácưu tiên. Tháng 7/2014, Tp Cn Bình hoan nghênh vic nâng quan hhai nước lên tm « đối tác chiến lược toàn din”. Một năm trước đó, tp đoàn dầu khí CNPC Trung Quc loan báo sđu tư28 tđô la vào vành đai du la Orénoque. Dưới mt Caracas, Bc Kinh là mt chnddãi trong khinợnn đi vi Bc Kinh ngày càng chng cht.

Phn đối

Trước tình hình đó, có hai lc lượng đang ni lênChâu Mỹ La-tinh. Lc lượng thnht gm đa schính phcánh tvà mt sphong trào xã hi, kêu gi đưa ra mt chiến lược chung trước Trung Quc. Lc lượng thhai gm các phong trào khác nhau(nông dân, thổdân…) mun đt li vn đ, vi nhng điu kin nào thì thương mi vi Trung Quc mi mang li li ích cho các nước Mỹ La-tinh, làm thế nào để có scân bng gia tăng trưởng, tiêu thvà cht lượng cuc sng?

Tại Nicaragua, nhng người bo vmôi trường và cng đng đa phương tnhiu tháng qua đu tranh chng dán kênh đào xuyên hai đi dương ca Hong Kong Nicaragua Canal Development (HKND).min nam Peru, mt công nhân đã thiệt mng trong các vđng đmới đây gia cnh sát và nhng người biu tình tcáo các vsa thi tùy tin ti mt khu mca công ty Trung Quc Shougang.

Sân sau của Mthành… vườn nhà Trung Quốc

Giải thích cho sgia tăng hin din ca Trung QuckhuvựNam M, ông André Perfeito, nhà phân tích thuc văn phòng đu tưkinh doanh ca Brazil nói: « Trung Quc ti MLa-tinh là bi Hoa Kỳ không cònthếthượng phong đcó thbo vthtrường này. Trong khi đó, Trung Quc tra rt khôn khéo trong vic tìm kiếm thtrường nơi mà trong năm ngoái Bc Kinh đã đvào ti 20% vn đu tưnước ngoài ca mình.

Không phải bây giTrung Quc mi quan tâm đến Châu Mỹ La-tinh vi ngun nguyên vt liu quăng mdi dào, vi mt thtrường tiêu thđầy tim năng. Bây gilà lúc Bc Kinh mun ăn sâu bám rtìm kiếm snh hưởng lâu dài trong khu vc kcn vi nước Mtrong khi Washington vn đang mi miết lo cho chiến lược xoay trc vChâu Á.

Trên lãnh vực quân s, Peru và Bolivia là khách hàng ca công nghip quc phòng Trung Quc. Cuba cho phép Bc Kinh sdng các cơshtng do người Nga xây dng dởdang ti đây, nht là căn cquân sTorrens gn La Habana.

Charles Tang, chủtch Phòng Thương mi Brazil – Trung Quc khng đnh:« Sân sau của Hoa Kỳ đang trthành vườn nhà ca Trung Quc, không chBrazil mà trên toàn Châu Mỹ la – tinh ».

Tờ La Nación xuất bnBuenos Aires nhn xét: Có thTp Cn Bình, quan ngi trước vic Hoa Kỳ đang thương tho vi Nht Bn và các nước Đông Nam Á vTPP, mun gửiđến ông Barack Obama mt thông đip kiểu như:« Anhlng vng ti khu vc ao nhà catôi, thì tôi trảđũa anh theo kiểu tương t! ». Nói cách khác, Trung Quốct đbvào Châu Mỹ La-tinh. Không thỏa mãn vi lc đa đen, nhng chiếc vòi bch tuc của Bắc Kinh đang vươn sang tn bên kia đi dương, thách thc địa vị thống trị của Hoa Kỳ.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới