Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChút sự thật về Thời báo Hoàn cầu (Kỳ II)

Chút sự thật về Thời báo Hoàn cầu (Kỳ II)

Mới từ đầu tháng 6 đến nay, tờ Thời báo Hoàn cầu đã liên tiếp đăng tải nhiều bài viết mang tính kích động đối với các nước đang có tranh chấp biển đảo đối với Trung Quốc như Nhật Bản, Philippines…

Ngày 11-6, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời nhà nghiên cứu Canh Hân (sặc mùi đố kị, đe dọa) cáo buộc Nhật Bản “có ý đồ trong vấn đề Biển Đông, tạo ra hình tượng Trung Quốc ăn ở không tốt với tất cả các nước láng giềng”, để tạo dư luận có lợi cho Tokyo trong tranh chấp với Bắc Kinh xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Bởi ngày 10-6, Ủy ban đối ngoại của Đảng Tự do Dân chủ (LDP) cầm quyền Nhật Bản đã thông qua nghị quyết lên án hành động lấn biển xây đảo bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Thời báo Hoàn cầu coi đây là hành động “gây sự” của Nhật Bản trong vấn đề Biển Đông, sau khi Tokyo “nhồi nhét” vấn đề này tại Hội nghị thượng đỉnh G7 vừa qua.
Trước đó (9-6), tờ Thời báo Hoàn cầu cũng cho rằng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lôi kéo G-7, điên cuồng bình luận về Biển Đông, nhưng rất nhiều người đến Biển Đông ở đâu cũng chẳng biết! Thậm chí bình luận, G-7 đã trở thành “công cụ địa-chính trị” của Nhật Bản. Đồng thời đăng bài cho rằng, tranh chấp hiện nay là do Mỹ can thiệp vào Biển Đông tạo nên, và nội bộ Nhật Bản bắt đầu thảo luận cách thức can thiệp khi Trung-Mỹ xảy ra “tình trạng ảnh hưởng quan trọng” ở Biển Đông. Ngày 5-6, bình luận viên của tờ Thời báo Hoàn cầu Tăng Kim Nhuận đe doạ, Australia sẽ phải “trả giá đắt” cho hành động dám cùng Mỹ tuần tra tại Biển Đông; thậm chí còn cho rằng, nếu không xua đuổi được thì thẳng tay bắn hạ máy bay, tàu chiến Australia nếu có mặt trên Biển Đông. Nhiều người cho rằng, Trung Quốc đang coi Biển Đông giống như “gà đẻ trứng, bò sản xuất sữa” và người thu lợi đương nhiên phải là Bắc Kinh, không thể là Washington.

Hai người dân Bắc Kinh chăm chú đọc tờ Thời báo Hoàn Cầu giật tít: Nhật Bản kinh hoàng trước 6 tàu Hải giám Trung Quốc đổ bộ lên đảo Điếu Ngư/Senkaku

Ngày 10-6, Thời báo Hoàn cầu lại xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam khi đăng bài “Việt Nam muốn ôm chân phương Tây, mua chiến đấu cơ chống Trung Quốc?”. Ngoài ra, Thời báo Hoàn cầu còn tiến hành “thăm dò dư luận” về quan hệ Việt-Mỹ đối với độc giả của tờ báo này nhằm đầu độc, tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan “bài Việt, bài Nhật, bài Philippines”. Trước đó (8-6), tờ Thời báo Hoàn cầu còn dẫn bình luận mang tính xuyên tạc, đả kích, bôi nhọ quan hệ Việt-Mỹ của Kha Tiểu Trại, chuyên viên thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á – Quảng Tây, khi đăng bài “Việt Nam sẽ không cam tâm làm tay sai của Mỹ”?! Ngày 2-6, tờ Thời báo Hoàn cầu cũng đăng bài xã luận sặc mùi cay cú khi xuyên tạc quan hệ hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ, Việt-Trung với tiêu đề “Việt Nam không thể toàn tâm toàn ý ngả vào vòng tay Mỹ”. Gần 1 tháng trước (28-5), tờ Thời báo Hoàn cầu còn đe dọa chiến tranh khi quy trách nhiệm hạ nhiệt căng thẳng Biển Đông thuộc về Mỹ. Những bài báo bôi nhọ, miệt thị, thậm chí lăng mạ, dọa dẫm mà Thời báo Hoàn cầu đã và đang đăng tải càng khiến dư luận thấy rõ hơn bộ mặt giả nhân giả nghĩa của người đứng sau tờ báo này.
Ngày 29-3, Giáo sư Lyle Goldstein (Viện Nghiên cứu hàng hải Trung Quốc, thuộc Trường Chiến tranh hải quân Mỹ) có bài đề cập tới lo lắng của hải quân Trung Quốc đối với tàu ngầm Việt Nam trên tạp chí The National Interest. Bởi tạp chí Tàu chiến và tàu buôn của Trung Quốc vừa có bài nói về 3 điểm yếu và 5 cách tác chiến của lực lượng tàu ngầm Việt Nam. Trước đó (19-3), tờ Thời báo Hoàn cầu đăng bài “Đường ôtô hỗ trợ đói nghèo ở biên giới Trung-Việt bị quân đội cho dừng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quốc phòng an ninh”. Thời báo Hoàn cầu dẫn lời Phó chỉ huy trưởng phụ trách biên giới thuộc phân khu cảng Phòng Thành (thuộc Quân khu Quảng Tây, Đại quân khu Quảng Châu, Trung Quốc) Tào An cho biết, một đoạn của con đường này nối với sông giáp ranh, một đoạn khác thông với tuyến đầu trận địa của Trung Quốc, do đó sau khi xây dựng xong sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quốc phòng an ninh!? Đây không phải lần đầu tiên tờ Thời báo Hoàn cầu có những bài viết xuyên tạc, vu cáo, đánh lừa dư luận trong và ngoài Trung Quốc, hòng đổ mọi tội lỗi cho Việt Nam trong quá trình xảy ra xung đột trên Biển Đông hiện nay.
Ngày 15-5-2014, tờ Thời báo Hoàn cầu đăng bài “Chuyên gia: Việt Nam la hét khai chiến với Trung Quốc đoạt lấy Hoàng Sa, Trung Quốc phải từ bỏ ảo tưởng” của nhà nghiên cứu Kha Tiểu Trại thuộc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Trước đó (12-5-2014), tờ Thời báo Hoàn cầu có bài xã luận yêu cầu ASEAN phải giữ trung lập trong các tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines trên Biển Đông. Thời báo Hoàn cầu đã “nhảy dựng” lên sau khi ASEAN ra Tuyên bố chung Nay Pyi Taw hôm 11-5-2014, kêu gọi các bên kiềm chế và tránh sử dụng vũ lực. Bởi theo Thời báo Hoàn cầu, tranh chấp Biển Đông là chuyện giữa Trung Quốc với các nước ASEAN – chỉ nên giải quyết song phương bởi đây là lập trường kiên quyết của Trung Quốc! Do đó, mọi việc phải diễn ra theo “cây gậy” của Bắc Kinh, nên Thời báo Hoàn cầu mới viết rằng: “Hiếm khi các văn kiện chính thức của ASEAN lại bình luận trực tiếp về vấn đề Biển Đông”.

(Còn tiếp)

RELATED ARTICLES

Tin mới