Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ, Nhật, Philippines tập trận trên Biển Đông

Mỹ, Nhật, Philippines tập trận trên Biển Đông

Các lực lượng Mỹ và Nhật đưa máy bay giám sát cùng chiến hạm cận bờ đến tập trận chung với hải quân Philippines ở Biển Đông.

 

Cảnh diễn tập trên tàu USS Fort Worth ngày 22.6

Ngày 22.6, hải quân Philippines bắt đầu cùng lúc 2 cuộc tập trận chung riêng rẽ với hải quân Mỹ và Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật ở vùng biển không xa quần đảo Trường Sa của VN.
Cụ thể, cuộc tập trận chung thường niên Philippines – Mỹ mang tên CARAT diễn ra ngoài khơi đảo Palawan tới ngày 26.6. CARAT năm nay sẽ tập trung vào các hoạt động phối hợp trên biển, tuần tra và do thám… Tham gia tập trận, Mỹ điều chiến hạm cận bờ USS Fort Worth, tàu cứu hộ USNS Safeguard cùng một máy bay giám sát P-3 Orion; còn Philippines triển khai ít nhất một tàu hộ vệ. Hồi tháng 5, USS Fort Worth từng tuần tra ở vùng biển gần Trường Sa và chạy ngang một tàu hộ vệ của Trung Quốc nhưng không có va chạm, Bloomberg dẫn lời Phó tư lệnh tác chiến hải quân Mỹ Michelle Howard cho hay.

Cuộc tập trận chung Philippines – Nhật kéo dài tới ngày 24.6, diễn ra trên không phận quốc tế ở Biển Đông, tập trung vào hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, theo AFP. Phía Nhật đưa máy bay giám sát biển P-3C cùng 20 binh sĩ, còn Philippines triển khai một máy bay. Đây là cuộc tập trận chung thứ hai giữa Nhật và Philippines ở Biển Đông chỉ trong vòng hơn một tháng.
Cũng trong ngày 22.6, Bộ Quốc phòng Philippines đưa ra bình luận về những tấm ảnh chụp các cơ sở phi pháp mà Trung Quốc xây dựng tại Đá Chữ Thập thuộc Trường Sa vừa xuất hiện trên mạng. Tờ The Philippine Star dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, Peter Galvez khẳng định cái gọi là bằng chứng chủ quyền trên không thể thay đổi được sự thật rằng tuyên bố “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông hoàn toàn phi lý và không có cơ sở. “Tuyên bố đường chín đoạn của họ vẫn luôn là một lời nói dối dùng để đánh lừa thế giới và người dân Trung Quốc về ý đồ chiếm và quân sự hóa vùng biển này”, ông Galvez nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bloomberg ngày 22.6 đăng bài phân tích cho rằng hành động xây đắp phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông là một trong những vấn đề gây khó chịu cho Mỹ và chắc chắn sẽ nằm trong chương trình nghị sự của Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ – Trung lần thứ 7, diễn ra ở Washington D.C từ ngày 22 – 24.6 (giờ địa phương). Giới quan sát nhận định trong cuộc đối thoại lần này, Mỹ “có một danh sách dài” những bất đồng với Trung Quốc. Tuy nhiên, họ cho rằng cuộc đối thoại năm nay phần lớn nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 9, nên hai bên sẽ cố gắng đảm bảo “những vấn đề rất khó không trở nên tồi tệ hơn” trước khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau.

RELATED ARTICLES

Tin mới