Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc bắt đầu tập trận ở Biển Đông

Trung Quốc bắt đầu tập trận ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Philippines ngày hôm nay (24/6) đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần đây ở biển Tây Philippines (cách gọi Biển Đông của Philippines – PV). Manila cho rằng, động thái này phản ánh kế hoạch quân sự hóa các khu vực mà Bắc Kinh đang chiếm đóng bất hợp pháp ở khu vực quần đảo Trường Sa (của Việt Nam – PV).

Trước đó, ngày 20/6, kênh tin tức Russia Today (Nga) đã đăng tải trên mạng chia sẻ video YouTube một đoạn video dài 1,5 phút cho thấy các tàu chiến Trung Quốc đang tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông – nơi tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Bắc Kinh và một số nước trong ASEAN đang căng thẳng.

Trong đoạn video đó có các cảnh tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa vào các mục tiêu không xác định trong khi máy bay trực thăng bay lượn trên bầu trời vùng biển có nhiều tranh chấp này. Ngoài ra, đoạn video cũng cho thấy là trên các tàu chiến Trung Quốc có lắp đặt súng điện từ (rail gun) và chứa máy bay chiến đấu.

Hiện chưa rõ thời điểm Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận hải quân trên, nhưng đoạn video này thì đã được đăng tải trên Youtube hai ngày trước khi Philippines và Mỹ, Nhật tổ chức tập trận chung ở tỉnh Palawan, gần quần đảo Trường Sa.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galves cho biết, những hình ảnh về cuộc tập trận bắn đạn thật của Hải quân Trung Quốc ở Biển Đông cho thấy sự hiện diện của các loại trang thiết bị quân sự, phản ánh ý đồ quân sự hóa các đảo, đá, rạn san hô mà Trung Quốc đã bồi đắp, cải tạo trong thời gian qua.

Manila cũng tố cáo Bắc Kinh dối trá về mục đích xây dựng, cải tạo các thực thể trên, khi mà Trung Quốc gần đây, trước sự chỉ trích ngày càng mạnh mẽ của công luận quốc tế, đã biện bạch rằng, mục đích “đảo hóa” các thực thể này là phục vụ cho nghiên cứu khoa học, tìm kiếm, cứu hộ và bảo tồn môi trường, sinh thái.

RELATED ARTICLES

Tin mới