Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMáy bay tuần tra Việt Nam hạ cánh xuống Trường Sa

Máy bay tuần tra Việt Nam hạ cánh xuống Trường Sa

Máy bay M28 hạ cánh xuống Trường Sa lần đầu tiên vào năm 2005 là loại phi cơ do Ba Lan chế tạo. 

Ngày 12/5/2005, máy bay tuần tra M28 của Không quân Nhân dân Việt Nam đã hạ cánh thành công xuống sân bay trên đảo Trường Sa lớn (quần đảo Trường Sa). Đây được xem là lần đầu tiên một máy bay cánh bằng hạ cánh được xuống sân bay có đường băng ngắn trên đảo Trường Sa lớn. Trước đó, chỉ có các loại trực thăng là đủ khả năng hạ cánh trên các đảo ở Trường Sa.

Bức ảnh hiếm máy bay M28 đưa đoàn công tác Bộ Quốc phòng ra Trường Sa đang hạ độ cao tiếp cận đường băng trên Trường Sa lớn.

Máy bay M28 hạ cánh xuống Trường Sa thành công.

Hiện nay, thủy phi cơ DHC-6 của Không quân Hải quân Việt Nam cũng có khả năng cất hạ cánh từ đường băng ngắn trên đảo Trường Sa lớn.

Máy bay M28 do hãng PZL Mielec (Ba Lan) thiết kế sản xuất dựa trên máy bay Antonov An-28 (Liên Xô) dành cho nhiệm vụ vận tải, tuần tra biển, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Theo một số nguồn tin, năm 2005 Việt Nam đã mua một vài chiếc PZL M28B-1R phục vụ cho công tác tuần tra, giám sát bảo vệ biển đảo, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

PZL M28 được thiết kế với một lớp cánh bằng kim loại với 2 động cơ trên cánh, 2 cánh đuôi thẳng đứng và một bộ bánh đáp không thể thụt vào. Phần đuôi có một cửa hàng để tải hàng hóa lớn khi cần.

Máy bay M28 của Việt Nam được trang bị hai động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PT6A-65B cho phép đạt tốc độ tối đa 350km/h, tầm bay 1.365km, trần bay 7.620m. Với động cơ này, M28 có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn, đường băng dã chiến.

Khoang hàng của PZL M28 có thể chở 18 khách hoặc 12 lính hoặc 3 tấn hàng hóa các loại (ảnh minh họa nước ngoài).

RELATED ARTICLES

Tin mới