Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThủ tướng Australia bất ngờ cảnh báo Trung Quốc

Thủ tướng Australia bất ngờ cảnh báo Trung Quốc

Thủ Tướng Tony Abbott thẳng thắn cảnh báo Trung Quốc rằng Australia lên án bất cứ hành động đơn phương nào có thể thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Tony Abbott

Thủ Tướng Australia Tony Abbott

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin cho biết, khi đang ở thăm Singapore, Thủ Tướng Australia Tony Abbott đưa ra tuyên bố được xem là mạnh mẽ nhất về việc Trung Quốc tiến hành xây đảo nhân tạo trên quy mô lớn ở Biển Đông.

Báo Sydney Morning Herald dẫn lời ông Tony Abbott nói rằng “Như Singapore, chúng tôi không về phe nào trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, nhưng Australia mạnh mẽ lên án bất cứ hành động đơn phương nào để thay đổi nguyên trạng. Chúng tôi tin rằng vấn đề này phải được giải quyết một cách hoà bình, và như Singapore, chúng tôi muốn duy trì quyền tự do đi lại trên biển và trên không”.

Thủ Tướng Tony Abbott thẳng thắn cảnh báo Trung Quốc rằng Australia lên án bất cứ hành động đơn phương nào có thể thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Những quan ngại về Trung Quốc và cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông đã khiến chính phủ của Thủ Tướng Abbott siết chặt các quan hệ với các nước chủ yếu trong vùng, kể cả Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn độ, Philippines, Malaysia, Việt Nam và giờ đây là Singapore.

Báo Sydney Morning Herald bình luận rằng chuyến đi thăm Singapore lần này là chuyến công du mới nhất để tăng cường quan hệ với tất cả các nước có thể bị ảnh hưởng bởi vấn đề Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới