Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLấn bãi biển Hòn Chồng:Khánh Hòa đã xin ý kiến liên Bộ?

Lấn bãi biển Hòn Chồng:Khánh Hòa đã xin ý kiến liên Bộ?

Trước việc Khánh Hòa cấp phép xây dựng cho dự án công viên Bãi Dương hơn 10.000m2 ở bãi biển Hòn Chồng, Bộ Xây dựng đã lên tiếng.

Vẻ đẹp yên bình của bãi biển Hòn Chồng

Phê duyệt dự án phải tuân theo các Luật liên quan

Trao đổi với Đất Việt, ngày 7/7, ông Đỗ Đức Duy, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng cho biết: “Về việc UBND cùng lúc cấp 5 “sổ đỏ” cho Công ty CP Nha Trang Seafoods (F17) được sử dụng riêng hơn 10.760m2 bãi biển Hòn Chồng Nha Trang, để xây dựng nhà khách, khách sạn, Bộ sẽ xem xét lại thông tin về dự án này”.

Bên cạnh đó, cho biết thêm, ông Duy cho hay: “Việc xem xét các dự án thì phải có quá trình cụ thể, sẽ xử lý theo quy trình. Bởi vì, đi vào cụ thể còn nhiều yếu tố ví dụ như về quy hoạch, định hướng phát triển.

Không những thế phải tuân thủ theo các Luật có liên quan, như Luật đất đai, tài nguyên, xây dựng”.

Chính vì vậy, cho nên theo ông Duy việc tỉnh có xin ý kiến của các cơ quan có liên quan là hết sức bình thường, thậm chí không riêng gì Bộ Xây dựng mà còn các Bộ, ngành liên quan khác.

Ông Duy nhấn mạnh: “Các cơ quan sẽ căn cứ theo quy định hiện hành rồi các công cụ quản lý để cho ý kiến cụ thể về việc cấp phép dự án, Bộ xây dựng cũng sẽ xem xét dự án này”.

Về việc Khánh Hòa cùng lúc cấp phép 5 sổ đỏ tại khu vực bãi biển này, theo ông Duy, việc quản lý đất đai là thẩm quyền của Bộ Tài Nguyên Môi Trường, cụ thể là Tổng cục quản lý đất đai.

Sử dụng đất sai mục đích thì phải thu hồi

Trước đó, liên quan đến việc quản lý đất đai, ông Đào Trung Chính – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và môi trường đã cho hay: “Việc cấp phép sử dụng đất hiện nay có nhiều trường hợp: Một là, cấp phép đầu tư; hai là, giao đất cho thuê đất; ba là, cấp phép xây dựng.

Đối với việc giao đất, cho thuê đất mà không đúng thẩm quyền, không đúng quy định của pháp luật thì sẽ phải hủy quyết định, thu hồi quyết định lại. 

Đối với khu vực ven biển, hải đảo việc giao đất, cho thuê đất thì phải xin ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, để xem cụ thể có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh hay không”.

Mặt khác, còn tùy vào trường hợp mà có điều chỉnh khác nhau, nhưng vẫn phải tuân theo Luật di sản nếu nằm trong vùng di sản, ngay cả Luật tài nguyên nước cũng phải tuân thủ.

“Nghĩa là khu vực đó chịu tác động của Luật nào thì phải tuân thủ Luật đó”, ông Chính nhấn mạnh.

Riêng về việc, xây dựng không tuân thủ giấy phép xây dựng thì theo ông Chính sẽ do Bộ Xây dựng quyết định, cho tồn tại hay dừng hoặc đập bỏ. Còn giao đất, cho thuê đất làm thương mại thì phải làm thương mại, cho trồng cây thì phải trồng cây, còn sử dụng sai mục đích thì sẽ bị thu hồi theo quy định.

Trong khi đó, KTS Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Bãi biển Hòn Chồng, chỉ còn đoạn bờ biển ở khu vực Hòn Chồng vô cùng ngắn, bởi vì, trước đây khi làm đường Phạm Văn Đồng, khâu giải tỏa dân khó quá, nên tỉnh đã quyết định đưa ra giải pháp lấn ra ngoài biển, lấp đi bãi tắm khá dài tại đây, lúc đó thiệt hại về cảnh quan thiên nhiên đã vô cùng nhiều.

Bây giờ, chỉ còn một chút đất bãi biển, thì lại tranh thủ làm công viên theo kiểu Công viên Bốn Mùa gần khu đường Trần Phú đang phải đập bỏ là vô cùng không nên”.

Chính vì vậy, theo ông Lộc, công trình này muốn xây dựng phải tuân theo Luật di sản, xin ý kiến các Hội KTS, Hội quy hoạch đô thị, trưng cầu dân ý, sau đó xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về chủ trương đầu tư, vì đây là thành phố loại 1 thuộc Trung ương nên không được tự ý duyệt quy hoạch.

RELATED ARTICLES

Tin mới