Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrung Quốc đáng lo hơn Hy Lạp

Trung Quốc đáng lo hơn Hy Lạp

Thay vì đổ dồn sự lo lắng vào đất nước mới vỡ nợ Hy Lạp, thì một số khác lại cho rằng, mối lo ngại thực sự đang nằm ở Trung Quốc

Trung Quốc đáng lo hơn Hy Lạp

Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) tại Trung Quốc đạt trên 50 điểm trong tháng 6, tuy nhiên số lượng đơn hàng xuất khẩu và đơn hàng nội địa cùng điều kiện sản xuất của Trung Quốc ngày càng tồi tệ.

Không những vậy, hơn 35 tỷ phú Trung Quốc mất trắng 34 tỷ đô la bởi sự trượt dốc thê thảm của thị trường chứng khoán, một màu xám ảm đạm bao trùm các sàn chứng khoán khiến ít nhất 3.200 tỷ đô la “bốc hơi” trong ba tuần. Con số này cao gấp 14 lần GDP của quốc gia vừa tuyên bố vỡ nợ, Hy Lạp.

“Khi thị trường khởi sắc, tôi có thể kiếm đủ tiền để mua 1 chiếc Audi chỉ trong vài tuần. Nhưng khi thị trường đi xuống, một nửa chiếc Audi cũng có thể ra đi chỉ trong vài phút”, Zhang Minmin, một người chơi cổ phiếu tại Trung Quốc nói.

Hãng tin Bloomberg cũng cho biết, vào sáng nay, ngay khi sàn giao dịch chứng khoán mở cửa thì chỉ số chính của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã “bốc hơi” 8%. Các nhà đầu tư cổ phiếu ký quỹ đang bán ra giải chấp với tốc độ kỷ lục, khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc “tuột dốc không phanh”.

Trong tổng số 1.106 cổ phiếu giao dịch trên sàn Thượng Hải, chỉ có 4 cổ phiếu tăng giá phiên sáng nay. Cổ phiếu lớn nhất trên sàn này là PetroChina sụt 4,9%. Có 9 trong tổng số 10 chỉ số cổ phiếu ngành thuộc chỉ số CSI 300 Index giảm ít nhất 4%.

Trung Quoc dang lo hon Hy Lap
Thị trường chứng khoán Trung Quốc tuột dốc không phanh (Nguồn: Reuters)

Mặc dù cuối tuần vừa rồi các nhà chức trách Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp chưa từng có tiền lệ để cứu thị trường, bằng cách, một loạt công ty môi giới và quản lý quỹ của Trung Quốc theo chỉ đạo của cơ quan chức năng đã nhất trí sẽ mua vào một lượng cổ phiếu lớn với sự hậu thuẫn của một công ty tài chính quốc doanh. Về phần mình, công ty này chính này được hỗ trợ bằng nguồn thanh khoản trực tiếp từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC).

Không những vậy, vào sáng nay, thêm một loạt biện pháp nữa được công bố, nhưng hầu như không phát huy được tác dụng. Nguyên nhân là bởi giới đầu tư nghi ngờ về hàng loạt biện pháp mới Chính phủ áp dụng nhằm bình ổn thị trường không có hiệu quả.

Cơ quan chức năng Trung Quốc sáng nay (8.7) đã lên tiếng cảnh báo về “tâm lý hoảng loạn” trên các sàn giao dịch chứng khoán ở đại lục. Đồng thời, nâng tỷ lệ ký quỹ cho chỉ số tương lai CSI 500 nhằm khiến việc bán khống trở nên khó thực hiện hơn. Công ty Tài chính Chứng khoán Trung Quốc tuyên bố sẽ mua thêm cổ phiếu của khối doanh nghiệp nhỏ. 

Đài BBC gọi sự vào cuộc sốt sắng của Bắc Kinh là một sự “hoảng loạn” và phản ánh tình trạng thiếu niềm tin của chính phủ đối với thị trường tài chính của chính mình. Giới phân tích thường ví von thị trường chứng khoán Trung Quốc như một sòng bạc khi diễn biến giá cổ phiếu thường không mấy liên hệ với các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Thế giới cần có một vài năm để suy ngẫm về sự ra đi của Hy Lạp. Nhưng nếu công xưởng của thế giới, quốc gia xuất khẩu lớn nhất, đồng thời là đối tác thương mại lớn của châu Âu và Hoa Kỳ đột nhiên bị một cú huých mạnh thì đó là một thảm họa tức thời. Các nền kinh tế từ gần đến xa sẽ bị tàn phá nặng nề.

RELATED ARTICLES

Tin mới