Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgười Việt Nam đã ở Hoàng Sa - Trường Sa như thế...

Người Việt Nam đã ở Hoàng Sa – Trường Sa như thế nào?

Những hình ảnh tư liệu về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa như các trạm khí tượng, các chuyến khảo sát giai đoạn 1930-1974; nhóm hiện vật của Lữ đoàn 146 Hải quân như ống nhòm, cáng thương chuyển cán bộ chiến sĩ bị thương, hy sinh trong chiến dịch CQ 1988; trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát biển đang được trưng bày tại Nha Trang, Khánh Hòa.

 

Trong khuôn khổ Festival Biển Nha Trang 2015 sáng 11/7, Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa khai mạc triển lãm bản đồ “Hoàng Sa, Trường Sa của VN – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm trưng bày hàng trăm bản đồ, hình ảnh, công trình nghiên cứu khẳng định chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đó là các văn bản do triều đình phong kiến VN ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt có các châu bản của triều Nguyễn có ghi rõ việc khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền ở 2 quần đảo này.

Bộ sưu tập bản đồ chứng minh chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do VN và các nước phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay, bộ sưu tập bản đồ do các nhà nước TQ xuất bản qua các thời kỳ lịch sử cho thấy TQ không hề quản lý 2 quần đảo này cũng được giới thiệu với nhân dân.

Bộ TT&TT, cảnh sát biển, Nha Trang, Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, chủ quyền

Có 4 tập bản đồ (atlas) do nhà Thanh và chính phủ Trung Hoa dân quốc xuất bản gồm: TQ địa đồ (xuất bản năm 1908), TQ toàn đồ (1917), Trung Hoa bưu chính dư đồ (1919) và Trung Hoa bưu chính dư đồ (1933). Cương giới cực Nam của TQ ở trong các tập bản đồ này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không hề có Hoàng Sa và Trường Sa…

Triển lãm cũng trưng bày một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỳ XIX liên quan đến chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, công trình nghiên cứu, ấn phẩm của các học giả VN và nước ngoài về chủ quyền của nước ta đối với 2 quần đảo này được xuất bản từ năm 1975 đến nay .

 
 
Bộ TT&TT, cảnh sát biển, Nha Trang, Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, chủ quyền

Những hình ảnh tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa như các trạm khí tượng, các chuyến khảo sát giai đoạn 1930-1974; nhóm hiện vật của Lữ đoàn 146 Hải quân: ống nhòm, cáng thương chuyển cán bộ chiến sĩ bị thương, hy sinh trong chiến dịch CQ 1988; trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát biển hiện nay cũng có mặt tại triển lãm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định các tư liệu, hiện vật trưng bày chỉ là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ TQ, góp phần chứng minh chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa – phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của VN. 

Bộ TT&TT, cảnh sát biển, Nha Trang, Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, chủ quyền

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa ký kết bàn giao bộ sưu tập bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền của VN với Hoàng Sa, Trường Sa

Ông nhấn mạnh cuộc triển lãm cũng khẳng định lập trường chính nghĩa của VN, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân TQ, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân VN trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước.

Đồng thời, thông qua triển lãm để nhớ ơn các thế hệ người VN đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo; khẳng định quyết tâm sắt đá của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ tiên để lại.

RELATED ARTICLES

Tin mới