Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc "tẩy chay" APEC

Trung Quốc “tẩy chay” APEC

Như để trả đũa những nhận xét có phần “thẳng thắn” của Tổng thống Philipines Benigno Aquino hồi tháng 6 khi so sánh hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông như “Đức Quốc xã xâm chiếu châu Âu thời chiến tranh thế giới”, Tập Cận Bình có vẻ như đã quyết định không tham gia Hội nghị Apec ở Philipines tháng 11 tới đây

Đài ABS – CBN (Philipines) cho hay, có nguồn tin ngoại giao khẳng định điều này, Chủ tịch Trung Quốc – ông Tập sẽ không tham dự APEC. 

Ông Tập thay đổi quyết định một cách chóng vánh do lời nhận xét của Tổng thống Philipines, ví Trung Quốc như Đức Quốc xã, hàm ý rằng Tập Cận Bình không khác gì trùm phát xít Hitler. Tập Cận Bình coi đó là “một sự xúc phạm đối với cả dân tộc Trung Hoa”.

Nếu vắng mặt tại APEC lần này thì sẽ là lần đầu tiên lãnh đạo Trung Quốc vắng mặt tại sự kiện thường niên của châu Á – Thái Bình Dương. 

APEC gồm 21 nền kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương, dân số 2,8 tỷ người, chiếm 57% GDP và 47% giá trị thương mại toàn cầu.

Cũng có ý kiến cho rằng, Tập không muốn tham dự APEC lần này vì lo ngại Philipines sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra ngay giữa hội nghị, được coi như hành động “bêu rếu” Bắc Kinh trực tiếp trước nhiều lãnh đạo cấp cao.

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới