Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiGoogle xóa tên Trung Quốc gọi một số khu vực tranh chấp...

Google xóa tên Trung Quốc gọi một số khu vực tranh chấp ở Biển Đông

Google cho biết, họ đã “cập nhật Google Maps để khắc phục vấn đề này”.

Đáp ứng kiến nghị của các cư dân mạng Philippines về việc sử dụng tên trung lập cho khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, Google đã cập nhật ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps và thay tên gọi Hoàng Nham Đảo (tên Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough) bằng tên quốc tế của địa danh này là Scarborough.

Trong một email, Google cho biết, họ đã “cập nhật Google Maps để khắc phục vấn đề này”.  “Chúng tôi hiểu rằng những cái những cái tên địa lý có thể khơi gợi những cảm xúc sâu thẳm và đó là lý do tại sao chúng tôi đã xử lý nhanh chóng việc này một khi nó mang lại sự chú ý cho chúng tôi” – trích email của Google.

Hãng công nghệ hàng đầu của thế giới cũng cho biết thêm rằng, cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề tương tự là liên hệ trực tiếp với Google.

Trước đó, dưới sự ủng hộ của Bộ Ngoại giao Philippines, hàng ngàn cư dân mạng Philippines đã ký kiến nghị, được đăng tại địa chỉ Change.org, yêu cầu bộ phận phụ trách bản đồ của tập đoàn công nghệ Google xóa bỏ tên gọi Trung Quốc ghi trên bãi cạn Scarborough (tên quốc tế: Scarborough Shoal) và bãi Macclesfield (tên quốc tế: Macclesfield Bank) ở Biển Đông, khi mà những bãi ngầm, rạn san hô này nằm trong khu vực tranh chấp chủ quyền giữa nhiều nước, kể cả Philippines.

Theo bản kiến nghị, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với hơn 80% diện tích Biển Đông, dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn” là bất hợp pháp và đang tạo ra căng thẳng giữa các nước.

Các kiến ​​nghị phản đối việc sử dụng tên Trung Quốc là quần đảo Trung Sa (Zhongsha) cho bãi Macclesfield và đảo Hoàng Nham (Hungyuan) cho bãi cạn Scarborough, mà Philippines gọi là Panatag hoặc Baja de Masinloc.

Kiến nghị cũng phản đối việc bản đồ của Google cho biết bãi cạn Scarborough là một phần của quần đảo Trung Sa.

Khi kêu gọi Google Map xóa bỏ tên Trung Quốc, cư dân mạng Philippines đề nghị áp dụng giải pháp trung lập, dùng tên gọi quốc tế cho các khu vực này. Một số ý kiến còn bình luận rằng, việc Google Maps dùng tên Trung Quốc cho các khu vực tranh chấp, chẳng khác nào tiếp tay cho các hành động vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới