Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga ấn định thời điểm bay thử máy bay ném bom thế...

Nga ấn định thời điểm bay thử máy bay ném bom thế hệ mới

Máy bay ném bom tương lai thuộc chương trình PAK DA sẽ thực hiện chuyến bay thử đầu tiên trong giai đoạn 2023-2024, đó là tuyên bố của giám đốc điều hành Tập đoàn Chế tạo động cơ hợp nhất Liên bang Nga Vladislav Masalov với hãng thông tấn TASS ngày 14-7.

Hình ảnh phác thảo của máy bay ném bom PAK DA.

“Chúng tôi đã ký hợp đồng phát triển động cơ phản lực dành cho máy bay ném bom PAK DA ngay trong năm 2015. Việc bảo vệ đồ án phát triển động cơ mới sẽ được thực hiện trong tháng 11 này và quy trình sản xuất hàng loạt động cơ mới sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023-2024. Đây cũng là thời điểm PAK DA cất cánh lần đầu tiên”, ông V. Masalov tuyên bố.

Ông V. Masalov cho biết, nguyên mẫu động cơ dành cho PAK DA đã sẵn sàng từ cuối năm 2014 và đang tiến hành các thử nghiệm đánh giá chất lượng.

Tuyên bố trên của ông V. Masalov đã kéo lùi thời điểm quân đội Nga có thể sở hữu dòng máy bay ném bom tầm xa mới PAK DA. Theo thông tin trước đó, PAK DA có thể thực hiện chuyến bay thử đầu tiên trong giai đoạn 2019-2020 và sẵn sàng biên chế cho Không quân Nga từ năm 2023.

Nga bắt đầu chương trình phát triển PAK DA từ năm 2009 với việc Tổ hợp Tupolev phác thảo đặc tính kỹ-chiến thuật của máy bay ném bom mới. Tới năm 2012, PAK DA được hoàn thành giai đoạn thiết kế sơ bộ và giai đoạn thiết kế chi tiết các thành phần của máy bay được hoàn thành trong đầu năm 2014.

Phối hợp cùng các chuyên gia của Tổ hợp Tupolev thiết kế máy bay PAK DA là các chuyên gia của hãng Sukhoi, những người tham gia chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 5 PAK FA. Theo đánh giá của giới chuyên gia quân sự, máy bay ném bom PAK DA sẽ có tổng trọng lượng cất cánh đạt 100 tấn và tầm hoạt động khoảng 6.000km. Trong tương lai, PAK DA sẽ thay thế hoàn toàn các dòng máy bay ném bom Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M4 của Không quân Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới