Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhilippines mở lại căn cứ hải quân lớn

Philippines mở lại căn cứ hải quân lớn

Philippines sẽ điều chiến đấu cơ và tàu hộ vệ mới trong bối cảnh mở lại căn cứ hải quân ở Vịnh Subic từng cho Hải Quân Mỹ sử dụng.

Động thái này được mô tả là để đối phó với hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và là việc khởi động quân sự qui mô nhất lần đầu tiên tại vịnh này trong vòng 23 năm.

Từng là một trong cơ sở hải quân lớn nhất của Hoa Kỳ trên thế giới, Vịnh Subic bị đóng vào năm 1992 sau khi Thượng viện Philippines ngưng thỏa thuận đặt căn cứ với Washington vào cuối Chiến tranh Lạnh.

Giới chức nói một khi Vịnh Subic trở lại với diện mạo căn cứ quân sự, hải quân Mỹ có thể tiếp cận dễ dàng hơn theo thỏa thuận ký cách đây chưa đầy một năm cho phép lính Mỹ sử dụng các cơ sở quân sự của Philippines.

Ngoài việc tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Việt Nam để đối phó với tham vọng của Trung Quốc tại khu vực có tranh chấp trên biển, quân đội Philippines lên kế hoạch chi 20 tỉ USD trong vòng 13 năm để hiện đại hóa quân đội, vốn bị xem là lực lượng yếu nhất tại Đông Nam Á.

Hoa Kỳ và Philippines tập trận gần Bãi cạn Scarborough.

Vào tuần này, Google đã loại bỏ tên gọi theo tiếng Trung Quốc của bãi cạn Scarborough sau chỉ trích của nhiều người Philippines.

Google Maps nay dùng từ quốc tế Scarborough Shoal để chỉ bãi cạn Scarborough.

Trung Quốc và Philippines tranh chấp chủ quyền bãi cạn này.

Google Maps xóa bỏ tên tiếng Hoa sau đợt vận động trên mạng cho rằng tên Hoàng Nham (Huangyan) mà Trung Quốc dùng làm tăng sức mạnh cho đòi hỏi của Bắc Kinh.

Bãi cạn Scarborough là địa điểm đối đầu giữa Philippines và Trung Quốc đầu năm 2012.

Khi đó suốt nhiều tuần, tàu của hai nước có mặt tại khu vực.

Thông cáo của Google gửi cho BBC nói: “Chúng tôi hiểu tên gọi địa lý có thể tạo nên xúc cảm sâu sắc, vì thế chúng tôi có ngay hành động khi được cho biết.”

RELATED ARTICLES

Tin mới