Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiSacramento ‘hủy họp' với phái đoàn VN?

Sacramento ‘hủy họp’ với phái đoàn VN?

Chính quyền thành phố Sacramento nói hủy cuộc họp với phái đoàn từ Việt Nam do Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải dẫn đầu.

Cuộc họp theo dự kiến tổ chức vào chiều ngày thứ Ba giờ địa phương tại Hội đồng Thành phố với mục đích được mô tả là “để ký kết thỏa thuận kết nghĩa giữa hai thành phố “[Sacramento và Tp HCM]”.

“Chúng tôi rất mừng là qua sự kiện này, chúng ta đã đạt được thắng lợi, nhất là cộng đồng Việt Nam từ Nam đến Bắc California đã đoàn kết lại, phản đối việc làm này của thành phố Sacramento,” Thượng Nghị sĩ bang California Janet Nguyễn được báo Người Việt tại California dẫn lời.

“Nên nhớ, Sacramento là thủ phủ của California, là nơi có Quốc Hội Tiểu Bang, nên chúng ta không thể chấp nhận để thủ phủ tiếp phái đoàn Cộng sản Việt Nam, vì như vậy sẽ tạo ra một tiền lệ xấu sau này,” bà Janet Nguyễn nói thêm.

Bà Janet Nguyễn, chính khách cao cấp nhất gốc Việt tại Hoa Kỳ, cũng mô tả rằng nhiều bản tin trên Internet viết rằng Phó Thị Trưởng Sacramento có thể xem xét đề nghị kết nghĩa giữa Sacramento và Sài Gòn trong một lễ ký kết văn bản ghi nhớ vào hôm thứ Ba 14/07.

Trong khi đó Đài truyền Hình SBTN đưa tin và hình ảnh mô tả điều họ gọi là biểu tình tạo áp lực mạnh mẽ của “cộng đồng chúng ta” khiến thành phố Sacramento “đã phải nhượng bộ.”

Tuy nhiên ít nhất hai nguồn thạo tin tại California nói với BBC rằng cuộc họp này trên thực tế “đã được dời lại về thời gian và được tiến hành tại địa điểm khác.”

Truyền thông tại Việt Nam sau đó đưa tin Thống đốc Bang California Edmund Jerry Brown đã tiếp ông Lê Thanh Hải và cho hay Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Nguyễn Vũ Tú và đại diện TP Sacramento – bà Starr Hurley Giám đốc Văn phòng phụ trách Quan hệ Kết nghĩa Sacramento đã ký Bản Ghi nhớ để hai bên cùng tiếp tục bàn thảo phương thức, xây dựng quan hệ hữu nghị hợp tác đầy đủ giữa hai thành phố trong thời gian tới.

Trang web Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đưa tin hồi tháng Hai năm nay Phó Thị trưởng Sacramen thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Tp HCM.

Warren được dẫn lời nói các nhà đầu tư Hoa Kỳ “rất quan tâm đến môi trường kinh doanh tại Tp HCM”.

‘Nắm bắt cơ hội’

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã gặp mặt cộng đồng người Việt tại Little Saigon, Quận Cam California Hoa Kỳ vào hôm Chủ Nhật 12/07. Tại đây ông Osius nói về điều ông gọi là cần chớp lấy cơ hội để Việt Nam và Hoa Kỳ gần nhau hơn.

“Tình hình đang thay đổi và tôi nghĩ rằng chúng ta có cơ hội để giành tình cảm từ những người nghi ngờ nhiều nhất về chúng ta và không muốn hai nước chúng ta gần nhau,” ông Osius nói.

Cũng trong tuần này Đại sứ Osius đã gặp một số chính khách tại California trong đó có ông Andrew Đỗ, Giám sát viên Quận Cam và ông Trí Tạ, Thị trưởng Thành phố Westminster nơi có nhiều người Việt sinh sống.

Cuộc gặp mặt nằm trong chương trình tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ nơi khá nhiều người đã và đang phản đối chủ trương của Washington xích lại gần hơn với Hà Nội.

Hồi cuối tháng Một năm nay, hàng trăm người gốc Việt biểu tình ở thành phố Riverside, bang California, để phản đối kế hoạch kết nghĩa với thành phố Cần Thơ của Việt Nam.

Hồi tháng Ba năm ngoái, Tòa thị chính Riverside đã thông qua kế hoạch kết nghĩa với thành phố Cần Thơ ở đồng bằng sông Cửu Long nhưng cho tới tận đầu năm nay, quan chức Cần Thơ mới bay sang California để hoàn tất kế hoạch này, dẫn đến biểu tình.

Hồi đầu tháng tư năm 2014, Hội đồng Thành phố Irvine thuộc Quận Cam, bang California, Hoa Kỳ, biểu quyết hủy bỏ đề xuất kết nghĩa với Nha Trang.

Đây là kết quả được mô tả là không bất ngờ bởi chiến dịch vận động phản đối của cộng đồng người Việt tại Quận Cam trước đó đã giành được cam kết ủng hộ từ ít nhất hai trong số năm nghị viên của Irvine.

Chiến dịch vận động kết nghĩa được khởi xướng với sự ủng hộ của người đứng đầu Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, ông Nguyễn Bá Hùng.

Tuy nhiên, nó đã vấp phải phản ứng dữ dội từ cộng đồng và nhiều chính trị gia gốc Việt trong vùng, những người cho rằng chính quyền các cấp ở Việt Nam chưa tôn trọng nhân quyền, tự do ngôn luận và tự do tôn giáo.

RELATED ARTICLES

Tin mới