Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựẤn Độ sắm thêm 200 tàu chiến để đối phó với Trung...

Ấn Độ sắm thêm 200 tàu chiến để đối phó với Trung Quốc

Đài RFI đưa tin Hải quân Ấn Độ vừa thông báo một kế hoạch đầy tham vọng về việc bổ sung thêm 200 tàu chiến trong giai đoạn từ nay đến năm 2027. 

Một tàu ngầm Ấn Độ neo đậu tại cảng quân sự Port Blair. (Nguồn: Reuters)

Đài RFI đưa tin Hải quân Ấn Độ vừa thông báo một kế hoạch đầy tham vọng về việc bổ sung thêm 200 tàu chiến trong giai đoạn từ nay đến năm 2027. 

Như vậy với sự bổ sung trên, New Delhi sẽ có số tàu chiến nhiều gấp đôi so với hiện nay là 137 tàu. 

Bên cạnh đó, Hải quân Ấn Độ cũng khẳng định việc phiên chế thêm 6 tàu ngầm và 3 máy bay vận tải quân sự, bổ sung cho 3 trung tâm chỉ huy của hải quân nước này.

Trả lời phỏng vấn Thời báo Kinh tế Ấn Độ ngày 16/7, Phó Đô đốc Hải quân Ấn Độ P. Murugesan cho biết: “Chính phủ Ấn Độ đã chấp thuận cho trang bị 6 tàu ngầm hạt nhân SSN hồi đầu năm nay.”

Theo Phó Đô đốc P.Murugesan, Ấn Độ đã bắt tay vào việc thực hiện dự án trên, nhưng đòi hỏi phải có nhiều thời gian. Cho đến nay, những dự án quy mô như trên thường phải mất khoảng 15 năm, song Hải quân Ấn Độ có thể rút ngắn được thời gian.

Hiện nay, mỗi năm, Ấn Độ có khả năng đóng mới từ 4-5 tàu. Để đạt được mục tiêu đã đề ra là 200 tàu vào năm 2027, ngành đóng tàu Ấn Độ phải gia tăng gấp bội khả năng sản xuất.

Theo giới chuyên gia, có thể Ấn Độ sẽ phải mua thêm tàu của nước ngoài để bổ sung cho lực lượng hải quân. Ấn Độ vẫn là một trong những nước nhập khẩu tàu lớn nhất thế giới. 

Kế hoạch bổ sung tàu chiến, phát triển mạnh mẽ lực lượng hải quân của Ấn Độ nhằm đối phó với việc Trung Quốc tăng nhanh chi tiêu quân sự và có nhiều tham vọng ở khu vực.

Ngoài ra, các tuyên bố về chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông khiến cho nhiều nước châu Á và các nước Phương Tây lo ngại. 

Ấn Độ cũng ngày càng trở nên quan ngại đối với những động thái của Bắc Kinh vì nước này có đường biên giới chung với Trung Quốc, có tranh chấp lãnh thổ và đã từng xung đột quân sự với nước láng giềng này.

RELATED ARTICLES

Tin mới