Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngThượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi chống lại tham vọng thâu tóm...

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi chống lại tham vọng thâu tóm Biển Đông của Trung Quốc

Nhóm thượng nghị sĩ hàng đầu này của Mỹ kêu gọi hỗ trợ cho cuộc đấu tranh trong khu vực chống tham vọng của Trung Quốc thâu tóm Biển Đông.

John McCain – một trong các nghị sĩ Mỹ quyết liệt nhất trong việc chống Trung Quốc bành trướng trên Biển Đông. (Ảnh: nypost)

Bốn Thượng nghị sĩ đứng đầu hai Ủy ban trọng yếu của Thượng viện Mỹ vừa lên tiếng khẳng định sự ủng hộ đối với vụ kiện Trung Quốc của Philippines, đồng thời kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ các nước trong khu vực đấu tranh chống lại tham vọng thâu tóm Biển Đông của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm qua (17/7, theo giờ địa phương), các Thượng nghị sĩ John McCain, Jack Reed, Bob Corker và Ben Cardin đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Philippines trong việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình.

Thượng nghị sĩ John McCain là Chủ tịch và Thượng nghị sĩ Jack Reed là thành viên cao cấp của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, còn Thượng nghị sĩ Bob Corker là Chủ tịch và Thượng nghị sĩ Ben Cardin là thành viên cao cấp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Tuyên bố nêu rõ, dù không đứng về bên nào trong tranh chấp tại Biển Đông, nhưng Mỹ hoan nghênh cam kết theo đuổi con đường pháp lý của Tổng thống Benigno Aquino III và chính phủ Philippines.

Trong khi Trung Quốc đang xây dựng và quân sự hóa các thực thể đất tại Biển Đông và tăng cường các biện pháp cưỡng ép để thực hiện mục đích của mình thì việc Philippines tiếp tục duy trì nỗ lực giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và thông qua cơ chế trọng tài quốc tế, là điều rất đáng khích lệ.

Các nghị sĩ nhấn mạnh, Mỹ cần tiếp tục ủng hộ các nước đồng minh và đối tác đang đấu tranh chống tham vọng của Trung Quốc bằng cách thường xuyên thực thi các hoạt động tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông và Hoa Đông, hỗ trợ năng lực biển của các quốc gia Đông Nam Á, tiến hành diễn tập và tuần tra chung.

Tuyên bố khẳng định, Mỹ cần có những bước đi cần thiết để duy trì sự cân bằng sức mạnh, qua đó bảo đảm hòa bình và ổn định tại khu vực.

Theo các nghị sĩ Mỹ, trước tốc độ và quy mô phát triển của quân đội Trung Quốc, Washington cần liên tục đảm bảo sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương.

Tuần qua, nhóm pháp lý của Philippines đã tham gia phiên tranh tụng tại Tòa Trọng tài Thường trực tại La Hay (Hà Lan) nhằm xác định thẩm quyền xét xử của Tòa trong vụ kiện Trung Quốc. Nếu xác định có thẩm quyền, Tòa trọng tài thường trực sẽ mở phiên xét xử và đưa ra phán quyết đối với những yêu sách đòi hỏi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc vào năm 2016.
RELATED ARTICLES

Tin mới