Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMột cách nhìn khác về chuyến thăm Hoa Kỳ của ông...

Một cách nhìn khác về chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Phú Trọng

Có thể nói, giới lãnh đạo Việt Nam đang rất vui mừng, về kết quả chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Công bằng mà nói kết quả chuyến đi này, những gì mà hai nước ký trong tuyên bố chung có ý nghĩa lịch sử và ngoài sự tưởng tượng. Điều quan trọng nhất mà người ta thấy được là Hoa Kỳ đã chấp nhận một nước Việt Nam có một Đảng Cộng sản cầm quyền và lãnh tụ của Đảng Cộng sản được coi là người đứng đầu quốc gia.

Hẳn sẽ có người thắc mắc rằng tại sao Hoa Kỳ lại thay đổi thái độ với VN nhanh chóng, mạnh mẽ và đi vào thực chất như vậy. Và không ít cán bộ, đảng viên VN cho rằng đây là uy tín của ông Trọng và của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Và hiện nay các cơ quan truyền thông Việt Nam cũng đã tung hô kết quả chuyến đi này theo hướng như vậy.

Thật là nhầm. Nếu nghĩ như vậy thì người ta không hiểu nước Mỹ.

Mỹ là một quốc gia nổi tiếng về tính thực dụng. Với người Mỹ, lợi ích của họ và đồng tiền mới là trên hết. Nên việc Mỹ thay đổi thái độ với Việt Nam chính là nằm ở một vấn đề khác, đó là Mỹ không coi Việt Nam là nguy cơ đối với Mỹ. Và thực chất Mỹ không coi một quốc gia có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là xung đột tư tưởng đối với Mỹ.

Với Việt Nam chính xác là Mỹ không mongmuốn gì có một Việt Nam đa nguyên, đa đảng để rồi suốt ngày cãi nhau chí chóe, xảy ra xung đột sắc tộc, tôn giáo rồi đảng nọ đảng kia gây bất ổn.

Từ sau khi Liên Xô và phe XHCN sụp đổ, thì sự xung đột giữa tư tưởng XHCN và TBCN cơ bản đã không còn nữa. Điều mà Mỹ lo ngại không phải là sự đối đầu giữa hai phe như thời kỳ chiến tranh lạnh, màđiều lo sợ nhất là sự trỗi dậy của Chủ nghĩa dân tộc (CNDT) hẹp hòi. Mà một quốc gia đang có CNDT hẹp hòi Đại bá đó chính là Trung Quốc. Lần ngược lại lịch sử, thì chính CNDT hẹp hòi đã nảy sinh ra phát xít Đức và phát xít Nhật. Và với cách hành xử của Trung Quốchiện nay thì trong một tương lai không xa CNDT Đại bá sẽ gây chuyện trên thế giới.

Mỹ muốn có một nước Việt Nam là đối tác với mình trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, quân sự và thậm chí là cả trong chính trị. Và một nước Việt Nam hùng mạnh thì cũng sẽ là góp phần quan trọng vào việc đảm bảo hòa bình trên thế giới, mà trong đó có lợi ích của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á.

Mấu chốt của kết quả chuyến đi thăm Hoa Kỳ của ông Trọng là ở chỗ này chứ không phải Mỹ yêu quý gì Đảng Cộng sản Việt Nam.

         

RELATED ARTICLES

Tin mới