Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam và Campuchia phối hợp giữ gìn an ninh, trật tự...

Việt Nam và Campuchia phối hợp giữ gìn an ninh, trật tự biên giới

Sáng 19/7, khoảng 1.800 người Campuchia từ thủ đô Phnom Penh đã di chuyển tới khu vực biên giới giữa tỉnh Long An (Việt Nam) và Svay Rieng (Campuchia) trên khoảng 180 phương tiện giao thông.



Sau đó, một nhóm khoảng 800 người đã di chuyển tới sát khu vực biên giới, gần cột mốc 203.

Theo sự thống nhất của chính quyền hai tỉnh Long An và Svay Rieng, các lực lượng chức năng của hai bên đã được triển khai tại khu vực trên để giữ gìn an ninh trật tự, ổn định tình hình. Hai bên đã thỏa thuận, cho phép khoảng 100 người Campuchia đến cột mốc 203 trong trật tự và không được xâm lấn sang lãnh thổ Việt Nam.

Khoảng 17h cùng ngày, sau khi được các cơ quan chức năng hai bên tuyên truyền, vận động, nhóm 800 người trên đã rời khỏi khu vực biên giới, trở về nội địa Campuchia. Vụ việc cơ bản được cơ quan chức năng Việt Nam và Campuchia giải quyết ổn định, an ninh trật tự được đảm bảo trên tinh thần hữu nghị, hợp tác giữa hai bên.

Trong một diễn biến khác, sáng 20/7 tại tỉnh Kampong Speu (Campuchia), Lữ đoàn 70 – Quân đội hoàng gia Campuchia và Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành hai công trình quân sự do Quân khu 7 viện trợ.

Đại tướng Pol Saroeun, Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia, đánh giá cao và cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của Quân khu 7 nói riêng cũng như Bộ Quốc phòng Việt Nam nói chung dành cho Lữ đoàn 70 và Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Các công trình quân sự vừa khánh thành được sử dụng làm trụ sở làm việc của Chỉ huy Lữ đoàn 70 – đơn vị phản ứng nhanh có nhiệm vụ bảo vệ thủ đô Phnom Penh. Đây là công trình thứ 7 do Quân đội Việt Nam hỗ trợ Lữ đoàn 70 trong xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng của đơn vị.

Theo Nghị định thư hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã được lãnh đạo hai Bộ Quốc phòng Việt Nam và Campuchia ký kết, trong năm 2015 Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Quân đội Hoàng gia Campuchia khoảng 4 triệu USD cho hoạt động xây dựng cơ bản.

Trước đó hôm 28/6, khoảng 250 người Campuchia với sự tham gia của một số nghị sĩ đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) tiến sâu vào khu vực mốc 203 do Việt Nam quản lý, thuộc địa bàn tỉnh Long An. Lực lượng chức năng Việt Nam và người dân địa phương đã ngăn chặn, giải thích nhưng bị một số phần tử quá khích Campuchia tấn công, khiến 7 người Việt Nam bị thương.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 6/7 đề nghị Liên Hợp Quốc cung cấp những bản đồ gốc tổ chức này lưu trữ để kiểm tra tính xác thực của bản đồ Phnom Penh đang sử dụng nhằm xác định biên giới với các nước láng giềng. Động thái này diễn ra sau khi đảng đối lập CNRP nhiều lần cáo buộc chính phủ Campuchia sử dụng bản đồ do Việt Nam vẽ trong những năm 1980.

RELATED ARTICLES

Tin mới