Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrung Quốc chỉ trích sách trắng quốc phòng Nhật Bản

Trung Quốc chỉ trích sách trắng quốc phòng Nhật Bản

Trung Quốc hôm qua phản đối nội dung trong Sách Trắng dày 500 trang của Nhật Bản, trong đó đề cập tới hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Xinhua dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng sách trắng quốc phòng Nhật Bản “bình luận ngông cuồng về quốc phòng và quân đội” Trung Quốc.

Trung Quốc tố Nhật Bản có “dụng ý xấu”, muốn làm xáo trộn tình hình Biển Đông, biển Hoa Đông, vấn đề an ninh mạng và tính minh bạch quân sự, “bôi nhọ hình tượng quân đội Trung Quốc”.

“Trung Quốc bày tỏ sự phản đối kịch liệt về cuốn Sách Trắng mới này của Nhật Bản”, thông cáo cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn khẳng định Bắc Kinh luôn đi theo con đường phát triển hòa bình, theo đuổi chính sách quốc phòng mang tính phòng ngự. Việc tăng cường quốc phòng và xây dựng hiện đại hóa quân đội là quyền lợi chính đáng của Trung Quốc.

Bắc Kinh cho rằng Tokyo không phải là bên liên quan trực tiếp tới vấn đề Biển Đông, vì vậy không nên “xúi giục gây xích mích, chia rẽ” các quốc gia trong khu vực.”Quân đội Trung Quốc sẽ kiên quyết duy trì chủ quyền quốc gia và lợi ích biển” và “sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động” tại các khu vực biển liên quan”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong cùng ngày cũng lên tiếng về sách trắng quốc phòng mới của Nhật Bản. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng Nhật chỉ trích hoạt động trên biển và phát triển tiềm lực quân sự của Trung Quốc “với dụng ý xấu” và “tuyên truyền ‘mối đe dọa từ Trung Quốc'”.

Nhật Bản hôm qua công bố sách trắng quốc phòng năm 2015, trong đó chỉ trích các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp tại các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời lên án các hoạt động thăm dò khai thác dầu khí của Trung Quốc tại biển Hoa Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới