Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tin16.000 phạm nhân được tha vào dịp Quốc khánh Việt Nam

16.000 phạm nhân được tha vào dịp Quốc khánh Việt Nam

Theo tính toán của cơ quan chức năng thì đợt đặc xá năm 2015 này dự kiến có khoảng 15.000 đến 16.000 phạm nhân đủ tiêu chuẩn được đặc xá.



Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015, thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9/2015.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngày 10/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có quyết định về đặc xá năm 2015 cho các đối tượng là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện; đồng thời quy định rõ điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Theo tính toán của cơ quan chức năng thì đợt đặc xá này dự kiến có khoảng 15.000 đến 16.000 phạm nhân đủ tiêu chuẩn được đặc xá. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã có quyết định thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2015 gồm 10 thành viên, do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch Hội đồng; Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Ủy viên thường trực. 

Căn cứ Quyết định Chủ tịch nước, Hội đồng tư vấn đặc xá 2015 đã có kế hoạch hướng dẫn thực hiện chủ trương này. “Từ nay đến ngày đặc xá thủ tục rất nhiều nhưng thời gian rất gấp. Hội đồng đặc xá đã phân cấp giao nhiệm vụ, giao kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó; đảm bảo công tâm đúng quy định của pháp luật, đúng người, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Tại buổi họp báo, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá 2015 và Quyết định về việc thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá, trong đó nêu cụ thể những điều kiện được đề nghị đặc xá, những trường hợp không đề nghị đặc xá và các trường hợp đặc biệt được đề nghị đặc xá. Đồng thời, báo cáo công tác Bộ Công an đã làm để thực hiện Quyết định về đặc xá 2015 của Chủ tịch nước.

Cụ thể, đã thành lập Ban chỉ đạo về Đặc xá năm 2015 do Thứ trưởng Lê Quý Vương làm Trưởng ban, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp làm phó trưởng ban Thường trực, thành viên là lãnh đạo Tổng cục có trách nhiệm giúp việc Ban chỉ đạo và có kế hoạch thực hiện công tác đặc xá 2015. Bộ Công an cũng đã có hướng dẫn cụ thể về việc lập hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá kèm theo biểu mẫu, hồ sơ, giấy tờ, tài liệu về đặc xá.

Ngày 19/7, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã phát tài liệu cho Công an các địa phương trong cả nước; đã tổ chức quán triệt, tập huấn cho cán bộ công tác làm đặc xá. Bộ Công an cũng đã có kế hoạch tuyên truyền để dư luận trong và ngoài nước biết, hiểu được chính sách nhân đạo của Nhà nước ta thông qua công tác này.

Bộ Công an cũng hoàn thành dự thảo kế hoạch của Hội đồng tư vấn đặc xá để phân công nhiệm vụ của từng thành viên, đề nghị Phó Thủ tướng và các thành viên cho ý kiến để thống nhất thực hiện. Kế hoạch nêu rõ thời gian thực hiện các công việc, hoàn thành trình Chủ tịch nước ký Quyết định đặc xá, công bố trước 30/8 để các phạm nhân được đặc xá đoàn tụ với gia đình trước 2/9/2015.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Bộ Công an và các Bộ, ngành chức năng đã chủ động có kế hoạch thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước; đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là 3 đơn vị chủ công là Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cần cố gắng làm việc theo đúng tiến độ đề ra; các ngành khác phải có kế hoạch cụ thể triển khai. Đồng thời  nhấn mạnh “không đặc xá người thiếu tiêu chuẩn, cũng không để người đủ tiêu chuẩn không được đặc xá – đây là tinh thần lớn mà Chủ tịch nước đã giao cho Hội đồng tư vấn đặc xá”.

RELATED ARTICLES

Tin mới