Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật Bản: 'Trung Quốc vi phạm thỏa thuận'

Nhật Bản: ‘Trung Quốc vi phạm thỏa thuận’

Chính phủ Nhật Bản công bố ảnh chụp giàn thăm dò khai thác khí đốt ở Biển Hoa Đông và nói Bắc Kinh vi phạm thỏa thuận song phương.

Các giàn này nằm gần đường phân định biên giới biển giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide nói rằng chính phủ quyết định công bố các tài liệu trên vì Trung Quốc tiếp tục các hành động xây dựng ở Biển Hoa Đông.

Ông Yoshihide cho biết thêm từ 12 công trình vào tháng Sáu 2013 nay Nhật thấy tổng số tăng lên 16. 14 trong số này đã là giàn hoàn chỉnh và có 2 công trình mới ở dạng các bệ móng nổi.

Năm 2008, Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí cùng xây dựng các mỏ khai thác khí.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị ngưng lại sau khi tàu cá của Trung Quốc đâm vào tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản ngoài khơi quần đảo Senkaku vào năm 2010, theo NHK.

Vào tuần này Nhật Bản chỉ trích hoạt động bồi đắp đảo và các cơ sở ngoài khơi của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông trong bản sửa đổi báo cáo quốc phòng, còn gọi là Sách Trắng, được chính phủ Thủ tướng Abe thông qua.

Phúc trình nói rằng lập trường của Nhật về quốc phòng và việc Tokyo coi bị đe dọa thể hiện qua việc hạ viện Nhật vào tuần trước thông qua luật cho phép lính tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế chiến Hai.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ đánh giá sách trắng quốc phòng Nhật Bản và đưa ra phản ứng cần thiết tùy thuộc vào tình hình.

RELATED ARTICLES

Tin mới