Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCIA bẫy quan chức Trung Quốc tham nhũng?

CIA bẫy quan chức Trung Quốc tham nhũng?

Tình báo Mỹ có thể đã dùng các sòng bạc ở Macau của một tỷ phú Mỹ, để bẫy các quan chức Trung Quốc dùng công quỹ đánh bạc, nhằm tống tiền, tuyển mộ những người này.

Theo tờ Guardian, một bản báo cáo “tối mật” về ngành bài bạc, trong đó có nhắc tới nghi án Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hoạt động ở Macau, do một nhà điều tra tư nhân đưa ra từ năm 2010 nhưng mãi tới gần đây mới được công bố.

Báo cáo do Sand China Limited – chi nhánh tại Macau thuộc “đế chế” của ông trùm bài bạc Las Vegas – Sheldon Adelson đưa ra. Báo cáo này là một phần của vụ kiện đang diễn ra, trong đó cựu Giám đốc sòng bạc Sands ở Macau – Steven Jacobs khiếu kiện công ty vì bị sa thải vô lý.

Theo RT, báo cáo trên tiết lộ rằng, Bắc Kinh đã nghi ngờ các nhân viên CIA cũng như Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sử dụng các sòng bạc ở Macau thuộc sở hữu của tỷ phú Adelson, để đánh bẫy và tống tiền quan chức Trung Quốc.

“Một nguồn tin cho hay, các quan chức Chính phủ Trung Quốc tin Sands cho phép đặc vụ CIA, FBI hoạt động trong sòng bạc này. Các đặc vụ này có nhiệm vụ giám sát quan chức chính phủ Trung Quốc ở đại lục tới sòng bạc đánh bạc”.

Báo cáo cho hay: “Theo cơ quan nội bộ chính phủ trung ương, mỗi năm có 2 tỷ USD được các quan chức đổ vào bài bạc, khi họ tới Macau”. Đáng chú ý, việc chuyển hơn 50.000 USD/năm sang Macau đánh bạc bị coi là bất hợp pháp đối với người Trung Quốc ở đại lục.

Giới chức Trung Quốc lo ngại, các quan chức bị thua khi đánh bạc và rơi vào nợ nần, sẽ dễ trở thành mục tiêu của tình báo nước ngoài.

Báo cáo trên dẫn một nguồn thạo tin ở Bắc Kinh cho hay, Trung Quốc có bằng chứng cho thấy sòng bạc Sands ở Macau đã trở thành “thành trì” của tình báo Mỹ ở vùng lãnh thổ này.

Cũng theo báo cáo, Bắc Kinh từ chối cho phép Mỹ mở lãnh sự quán ở Macau và xem đó là nỗ lực can thiệp vào các vấn đề chính trị ở khu vực này của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới