Saturday, April 20, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTiết lộ "động trời" về thương vụ Southern Bank – Sacombank

Tiết lộ “động trời” về thương vụ Southern Bank – Sacombank

Tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu của thương vụ sáp nhập Southerm Bank – Sacombank thực chất chỉ là 1:0,54. Thông tin này đã được ông Lê Hùng Dũng, đương kim Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam – Eximbank (HSX: EIB), cổ đông lớn của Sacombank “tiết lộ” tại ĐHCĐ thường niên Eximbank 2015 vừa mới diễn ra.

Chủ tịch Lê Hùng Dũng và Phó chủ tịch thường trực Hà Thanh Hùng. Ảnh: Lệ Chi/VnExpress

Theo đó, tại đại hội, cổ đông Eximbank đã chất vấn Ban chủ tọa: “Sáp nhập Sacombank và Southern Bank khiến tỷ lệ sở hữu của Eximbank từ hơn 10% xuống còn hơn 5%. Ông Chủ tịch ủng hộ sáp nhập là vì sao, cơ sở nào HĐQT lại chấp thuận cho 1 cổ phiếu Southern Bank (PNB) đổi 0,75 cổ phiếu Sacombank (STB)?”.

Giải đáp thắc mắc trên, Chủ tịch Lê Hùng Dũng cho hay, trước khi đưa ra quyết định, Eximbank đã lắng nghe các báo cáo của HĐQT, Ban điều hành Sacombank. Trong đó nói rõ chủ trương sáp nhập đã được cơ quan quản lý xem xét kỹ lưỡng suốt một thời gian dài và nếu cổ đông tự nguyện thì NHNN sẽ tán thành.

Trên cơ sở này, Eximbank đã thảo luận với các bên liên quan và tỏ rõ quan điểm rằng nếu tỷ lệ hoán đổi như vậy (1 cổ phiếu Southern Bank đổi 0,75 cổ phiếu Sacombank) thì Eximbank sẽ không đồng ý, mà chỉ chấp thuận tỷ lệ là 1:0,55.

Và trên thực tế, tỷ lệ công bố 1 cổ phiếu NH Phương Nam đổi 0,75 cổ phiếu NH Sài Gòn Thương Tín cũng chỉ là giấy tờ sổ sách. Bởi thực chất khi chia, mỗi cổ đông Sacombank cũ sẽ nhận thêm 0,385 cp STB (thấp hơn đôi chút so với con số 0,387 cổ phiếu được công bố trong đề án sáp nhập trước đó, bao gồm cổ phiếu nhận thêm từ tỷ lệ chuyển đổi cp PNB (0,087 cp), trả cổ tức 8% bằng cổ phiếu từ lợi nhuận 2013 (0,080 cp), trả cổ tức 12% bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế 2014 (0,120 cp), thưởng cổ phiếu từ chia cổ phiếu quỹ (0,0875 cp) và thặng dư vốn cổ phần (0.0125 cp)).

Do đó, tỉ lệ hoán đổi thực chất chỉ là 0,75:1,385 hay 1 cổ phiếu PNB sẽ chỉ đổi được 0,54 cổ phiếu STB, phù hợp với chủ trương của Eximbank. Đồng thời, theo ông Dũng, việc sáp nhập có giảm cũng không ảnh hưởng đến quyền lợi của ngân hàng.

Vị chủ tịch tóc bạc còn cho biết thêm, sau sáp nhập, xét về quy mô tổng tài sản, vốn điều lệ, Sacombank sẽ trở thành ngân hàng số 1 về cổ phần tư nhân, và điều này sẽ tốt cho cổ đông như Eximbank.

“Ngoài ra cứ như tình hình hiện tại thì 40 năm nữa Eximbank mới đuổi kịp Sacombank về mạng lưới. Đó là lý do chúng tôi đồng thuận với Sacombank”, ông Dũng giãi bày.

Liên quan bức xúc, thậm chí là yêu cầu ông từ chức của một số cổ đông, Chủ tịch Eximbank Lê Hùng Dũng chia sẻ, bản thân mình là người đi làm thuê nên luôn chấp nhận cuộc chơi khắc nghiệt “làm giỏi thì được khen còn chưa giỏi thì bị chê, thậm chí bị mắng nhiếc”.

Với kết quả hoạt động kinh doanh trong năm qua chưa khả quan, ông thay mặt HĐQT xin lỗi cổ đông và cho biết bản thân ông đã xin thôi nhiệm chứ không cần chờ cổ đông yêu cầu từ chức. Do đó, ông không tiếp tục ứng cử vào hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới