Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrung Quốc điều tra một “đệ tử” của Chu Vĩnh Khang

Trung Quốc điều tra một “đệ tử” của Chu Vĩnh Khang

Ủy ban kiểm tra giám sát kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) ngày 24/7 thông báo điều tra tham nhũng đối với Bí Thư tỉnh ủy Hà Bắc Chu Bản Thuận – người có quan hệ mật thiết với Chu Vĩnh Khang và dính líu vào việc chạy án vụ tai nạn của con trai Lệnh Kế Hoạch.

Cựu Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc Chu Bản Thuận. (Ảnh: Sina)

Trang tin Sina ngày 24/7 dẫn thông báo của Ủy ban kiểm tra giám sát kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết cơ quan này đã chính thức điều tra ông Chu Bản Thuận, Bí Thư tỉnh ủy Hà Bắc do “vi phạm kỷ luật và phát luật nghiêm trọng”, cụm từ thường chỉ các quan chức bị tham nhũng.

Theo báo chí Trung Quốc, ông Thuận (sinh năm 1953) đã gia nhập đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 9/1971. Ông Thuận từng kinh qua một số chức vụ như:  Bí thư thành phố Thiệu Dương tỉnh Hồ Nam; giám đốc công an tỉnh Hồ Nam trước khi được bổ nhiệm làm Phó chánh Văn Phòng Ủy ban chính trị và pháp luật trung ương Trung Quốc vào năm 2003.

Đến năm 2008, ông Thuận được thăng chức thành Chánh Văn phòng Ủy ban Chính trị và pháp luật trung ương Trung Quốc, trước khi bị điều về làm Bí Thư tỉnh ủy Hà Bắc hồi năm 2013.

Người được Chu Vĩnh Khang “nâng đỡ”

Chỉ vài tiếng sau khi thông tin Chu Bản Thuận ngã ngựa được lan truyền, một số tờ báo Trung Quốc đã nêu rõ tường tận về mối quan hệ giữa Chu Bản Thuận và cựu Ủy viên Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang. Truyền thông cũng đưa tin rằng ông Thuận có liên quan đến việc chạy án vụ tai nạn cho con trai cựu Chánh văn phòng trung ương đảng Lệnh Kế Hoạch, một trợ lý thân tín của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Theo tiết lộ của truyền thông, tuy không có mối quan hệ huyết thống, nhưng Chu Vĩnh Khang đã nâng đỡ Chu Bản Thuận khá nhiều. Báo chí Trung Quốc cho hay  hai người này đã làm việc với nhau trong thời gian khoảng 5 năm.

Tháng 11/2003, ông Thuận nhậm chức Phó Chánh văn phòng Ủy ban Chính trị pháp luật trung ương, thì Chu Vĩnh Khang đang giữ chức Phó Bí thư Ủy ban Chính trị pháp luật trung ương.

Đến năm 2008, sau đại hội đảng lần thứ 17, Chu Vĩnh Khang sau khi được thăng chức làm Bí thư Ủy ban Chính trị pháp luật, Ủy viên Bộ chính trị, đã giúp Chu Bản Thuận thăng chức làm Chánh văn phòng Ủy ban Chính trị pháp luật trung ương. Nhiều nguồn tin cho rằng Chu Bản Thuận là một trong số thuộc hạ đáng tin cậy nhất của cựu Ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.

Ngoài ra, Chu Bản Thuận chính là người được Chu Vĩnh Khang cử đi để giải quyết vụ tại nạn xe của con trai cựu Chánh văn phòng trung ương đảng Lệnh kế Hoạch.

Hồi cuối năm 2014, Lệnh Kế Hoạch bị “ngã ngựa”. Truyền thông Trung Quốc lúc này đưa tin: Vì che đậy vụ tai nạn siêu xe Ferrari do người con trai duy nhất Lệnh Cốc gây ra trước đó hơn 2 năm, Lệnh Kế Hoạch đã phải nhờ vả Chu Vĩnh Khang. Hổ lớn họ Chu đã điều thân tín là Chu Bản Thuận đi giải quyết vụ tai nạn này.

Chu Bản Thuận đã cùng người em vợ của Lệnh Kế Hoạch là Cốc Nguyên Húc đã tới hiện trường cùng cảnh sát xử lý vụ tai nạn này. Lệnh Kế Hoạch và Chu Vĩnh Khang đã có một vài thỏa thuận chính trị. Chính do thỏa thuận này bị bại lộ, Lệnh Kế Hoạch sau đó đã không trúng vào Bộ Chính trị và bị CCDI tiến hành điều tra sau đó.

Chu Bản Thuận hồi năm 2013 đã bị điều về làm Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc, và chính thức bị điều tra vào ngày 24/7. Theo Sina, CCDI sẽ lập án điều tra các hành vi phạm tội của Chu Bản Thuận, và sẽ điều tra các hành vi tham nhũng liên quan tới Chu Vĩnh Khang và đồng bọn.

RELATED ARTICLES

Tin mới